Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 98

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Page 98
Tímarit Máls og menningar persónur og atburdi, hvort sem þeir verða sannaðir eða ekki, fremur en hugmyndir, og er þó munur á, að við getum auðveldlega bent á verðmæti hugtaka á borð við „þjáningu“ og „samúð“, eins og þau birtast í sögunni [þ. e. Hrafnkels sögu], með samanburði við önnur rit frá miðöldum, en þeir sem einskorða sig við bókstaflega merkingu hljóta að verða að styðjast við trú sína eina. (bls. 15) Leitar Hermann jafnvel uppruna sagnanna í þessum hugmyndabanka: Sú hugsun sem fólgin er í góðu spakmæli getur orðið rithöfundi að tilefni til persónulýsinga, engu síður en raunverulegur atburður eða farandsögn um merkilegan mann. (bls. 18) Getur þetta verið rétt í sumum tilfellum. A hinn bóginn er það léleg skýring á svo lifandi frásögnum og sérstæðum bókmenntum og Islendinga- sögum að þær séu siðfræðilegar dæmisögur sprottnar af latneskum spak- mælum eins og Hermann lætur í veðri vaka. Eru það auðvitað sams konar ýkjur og margir sem stunda samanburðarrannsóknir bregða fyrir sig þegar þeir telja að þeir hafi sagt allt sem skipti máli með því að benda á einstök rittengsl. Miklu eðlilegri er skýringin sem Hermann víkur að í umfjöllun um Grettis sögu með svofelldum orðum: Má það ekki teljast ósennilegt, að hugmyndin um gæfusnauðan afburðamann eigi sér fornar rætur í innlendri menningu, en á hinu getur þó enginn vafi leikið, að höfundur Grettlu hefur verið snortinn af lærdómi utan úr löndum, enda má það glögglega ráða af mann- lýsingu Grettis. (bls. 95) Verðum við þá að gera ráð fyrir að þær hugmyndir sem eiga sér fornar innlendar rætur hafi lifað í arfsögnum og séu þær heimildir höfundar. Hermann segir: Meistarar um margar aldir þjálfuðu nemendur í að beita spakmælum í ritgerðum og röksemdum, að fella þau inn í umræður og að nota þann lærdóm, sem í þeim var fólginn, í því skyni að varpa ljósi yfir það sem gerðist í reynslu þeirra sjálfra og í þeim bókum sem þeir lásu sér til fræðslu og þekkingar. (bls. 33) Bendir Hermann á tvö spekirit latnesk sem notuð voru í þessum tilgangi, Disticha Catonis (Hugsvinnsmál) og Sententiae eftir Publilius Syrus. Finnur 216
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.