Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 98

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 98
Tímarit Máls og menningar persónur og atburdi, hvort sem þeir verða sannaðir eða ekki, fremur en hugmyndir, og er þó munur á, að við getum auðveldlega bent á verðmæti hugtaka á borð við „þjáningu“ og „samúð“, eins og þau birtast í sögunni [þ. e. Hrafnkels sögu], með samanburði við önnur rit frá miðöldum, en þeir sem einskorða sig við bókstaflega merkingu hljóta að verða að styðjast við trú sína eina. (bls. 15) Leitar Hermann jafnvel uppruna sagnanna í þessum hugmyndabanka: Sú hugsun sem fólgin er í góðu spakmæli getur orðið rithöfundi að tilefni til persónulýsinga, engu síður en raunverulegur atburður eða farandsögn um merkilegan mann. (bls. 18) Getur þetta verið rétt í sumum tilfellum. A hinn bóginn er það léleg skýring á svo lifandi frásögnum og sérstæðum bókmenntum og Islendinga- sögum að þær séu siðfræðilegar dæmisögur sprottnar af latneskum spak- mælum eins og Hermann lætur í veðri vaka. Eru það auðvitað sams konar ýkjur og margir sem stunda samanburðarrannsóknir bregða fyrir sig þegar þeir telja að þeir hafi sagt allt sem skipti máli með því að benda á einstök rittengsl. Miklu eðlilegri er skýringin sem Hermann víkur að í umfjöllun um Grettis sögu með svofelldum orðum: Má það ekki teljast ósennilegt, að hugmyndin um gæfusnauðan afburðamann eigi sér fornar rætur í innlendri menningu, en á hinu getur þó enginn vafi leikið, að höfundur Grettlu hefur verið snortinn af lærdómi utan úr löndum, enda má það glögglega ráða af mann- lýsingu Grettis. (bls. 95) Verðum við þá að gera ráð fyrir að þær hugmyndir sem eiga sér fornar innlendar rætur hafi lifað í arfsögnum og séu þær heimildir höfundar. Hermann segir: Meistarar um margar aldir þjálfuðu nemendur í að beita spakmælum í ritgerðum og röksemdum, að fella þau inn í umræður og að nota þann lærdóm, sem í þeim var fólginn, í því skyni að varpa ljósi yfir það sem gerðist í reynslu þeirra sjálfra og í þeim bókum sem þeir lásu sér til fræðslu og þekkingar. (bls. 33) Bendir Hermann á tvö spekirit latnesk sem notuð voru í þessum tilgangi, Disticha Catonis (Hugsvinnsmál) og Sententiae eftir Publilius Syrus. Finnur 216
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.