Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 104

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Síða 104
Tímarit Máls og menningar fyrstu lítur út fyrir að refsingin verði svo voðaleg sem hugsast getur, hann á ekki að fá að koma í afmælisveislu Óla. Og þjófnaður hefur líka í för með sér refsingu. Þannig rekst eftirsóknin eftir vellíðun á raunveruleikann og verður framsýnni: Jóhann er að byrja að breytast í heilbrigðan þjóðfélagsþegn sem hefur hámarksvellíðun sjálfs sín að langtímamarkmiði og mun smám saman læra að leggja bönd á hvatir sínar í þjón- ustu þessa markmiðs. Hann gæti þannig átt eftir að verða eftirlætisdæmi hagfræð- inga og stjórnmálafræðinga. En í sögunni gerist atburður sem kann að valda truflunum á þessari þróun. Garðar félagi Jóa hrapar í hringstiganum og deyr. Frá sjónarmiði hinna fullorðnu væri út í hött að refsa Jóa fyrir þetta. Það eru þeir fullorðnu sem eiga að passa að lítil börn fari sér ekki að voða í fokheld- um nýbyggingum. Samt var Jói að brjóta af sér þegar hann fór inn í ný- bygginguna til að reykja, skoða tippi og fara upp hringstigann. Og hann hafði sérstaklega verið beðinn að gæta Garð- ars. Dauði vinarins þröngvar honum til að skynja sekt sína án tillits til refsingar sem kemur niður á honum sjálfum. Það er óhjákvæmilegt að hann spyrji: er ég sekur? á ég að gæta bróður míns? Ur þessum siðferðilega eða tilvistar- lega vanda er ekki unnið í sögunni, en lesandinn fær á tilfinninguna að atvikin séu mikilvægur áfangi í persónuleika- mótun og félagsmótun Jóhanns. Vissu- lega er hugsanlegt að sektarkenndin setj- ist að í vitund hans, geri hann þrælslund- aðan, sem mjúkan leir í höndum þeirra afla sem ráða þjóðfélaginu. En hitt er líka til í dæminu að atburðir sögunnar eigi eftir að vekja hjá Jóa þá siðgæðisvit- und sem segir að maður eigi að gæta bróður síns. Það er einmitt sá möguleiki, þótt ekki væri meira, sem gerir söguna þess verða að hún sé sögð. Dauði Garðars hefur víðari skír- skotun en blasir við í fyrstu. I samtali um Riddara hringstigans, sem ég var viðstaddur, kom upp sú spurning hvort ekki hefði verið áhrifameira að það hefði verið Óli, besti vinurinn, sem dó. Ég er hins vegar á þeirri skoðun að Einar Már hafi með lýsingu Garðars og stöðu hans meðal drengjanna vakið hófstillta en þó ótvíræða skírskotun til hinnar kristnu goðsagnar og annarra skyldra: Garðar sker sig með ýmsum hætti úr hópi strákanna: hann er frá annars konar heimili, hann er öðruvísi klipptur, og síðast en ekki síst, hann er saklausari en hinir. Uppruna Garðars í annarri stétt mætti sem best tengja við guðlegan uppruna Krists, án þess að ég vilji leggja nokkra áherslu á þá hliðstæðu, og sak- leysið á hann sameiginlegt með Kristi og raunar fjölmörgum Kristsgervingum rita sem yngri eru en Nýja testamentið; sem dæmi mætti nefna Myskín fursta í Fávit- anum, Hedvig í Villiöndinni, eða jafnvel Ólaf Kárason. Þótt við lítum þannig á Garðar og dauða hans í ljósi goðsagnar eða erki- dæmis, er ekki víst að það geri Jóhanni Péturssyni neitt auðveldara að svara samviskuspurningunum sem áður voru orðaðar, en það gefur þeim aukna dýpt, sögunni nýjar víddir. Ekki þarf neina sérstaka hugkvæmni til að láta sér detta í hug að leita bók- menntalegra eða goðsögulegra vídda í sögunni. I henni er aragrúi opinskárra eða lítt dulinna vísana til annarra skáldverka. Heitið, Riddarar hringstig- ans, er augljós vísun í Riddara hring- borðsins, riddara Artúrs konungs, sem lesandinn kann að þekkja úr riddara- sögum og Jói og félagar hans þekkja 222
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.