Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 104

Tímarit Máls og menningar - 01.04.1983, Qupperneq 104
Tímarit Máls og menningar fyrstu lítur út fyrir að refsingin verði svo voðaleg sem hugsast getur, hann á ekki að fá að koma í afmælisveislu Óla. Og þjófnaður hefur líka í för með sér refsingu. Þannig rekst eftirsóknin eftir vellíðun á raunveruleikann og verður framsýnni: Jóhann er að byrja að breytast í heilbrigðan þjóðfélagsþegn sem hefur hámarksvellíðun sjálfs sín að langtímamarkmiði og mun smám saman læra að leggja bönd á hvatir sínar í þjón- ustu þessa markmiðs. Hann gæti þannig átt eftir að verða eftirlætisdæmi hagfræð- inga og stjórnmálafræðinga. En í sögunni gerist atburður sem kann að valda truflunum á þessari þróun. Garðar félagi Jóa hrapar í hringstiganum og deyr. Frá sjónarmiði hinna fullorðnu væri út í hött að refsa Jóa fyrir þetta. Það eru þeir fullorðnu sem eiga að passa að lítil börn fari sér ekki að voða í fokheld- um nýbyggingum. Samt var Jói að brjóta af sér þegar hann fór inn í ný- bygginguna til að reykja, skoða tippi og fara upp hringstigann. Og hann hafði sérstaklega verið beðinn að gæta Garð- ars. Dauði vinarins þröngvar honum til að skynja sekt sína án tillits til refsingar sem kemur niður á honum sjálfum. Það er óhjákvæmilegt að hann spyrji: er ég sekur? á ég að gæta bróður míns? Ur þessum siðferðilega eða tilvistar- lega vanda er ekki unnið í sögunni, en lesandinn fær á tilfinninguna að atvikin séu mikilvægur áfangi í persónuleika- mótun og félagsmótun Jóhanns. Vissu- lega er hugsanlegt að sektarkenndin setj- ist að í vitund hans, geri hann þrælslund- aðan, sem mjúkan leir í höndum þeirra afla sem ráða þjóðfélaginu. En hitt er líka til í dæminu að atburðir sögunnar eigi eftir að vekja hjá Jóa þá siðgæðisvit- und sem segir að maður eigi að gæta bróður síns. Það er einmitt sá möguleiki, þótt ekki væri meira, sem gerir söguna þess verða að hún sé sögð. Dauði Garðars hefur víðari skír- skotun en blasir við í fyrstu. I samtali um Riddara hringstigans, sem ég var viðstaddur, kom upp sú spurning hvort ekki hefði verið áhrifameira að það hefði verið Óli, besti vinurinn, sem dó. Ég er hins vegar á þeirri skoðun að Einar Már hafi með lýsingu Garðars og stöðu hans meðal drengjanna vakið hófstillta en þó ótvíræða skírskotun til hinnar kristnu goðsagnar og annarra skyldra: Garðar sker sig með ýmsum hætti úr hópi strákanna: hann er frá annars konar heimili, hann er öðruvísi klipptur, og síðast en ekki síst, hann er saklausari en hinir. Uppruna Garðars í annarri stétt mætti sem best tengja við guðlegan uppruna Krists, án þess að ég vilji leggja nokkra áherslu á þá hliðstæðu, og sak- leysið á hann sameiginlegt með Kristi og raunar fjölmörgum Kristsgervingum rita sem yngri eru en Nýja testamentið; sem dæmi mætti nefna Myskín fursta í Fávit- anum, Hedvig í Villiöndinni, eða jafnvel Ólaf Kárason. Þótt við lítum þannig á Garðar og dauða hans í ljósi goðsagnar eða erki- dæmis, er ekki víst að það geri Jóhanni Péturssyni neitt auðveldara að svara samviskuspurningunum sem áður voru orðaðar, en það gefur þeim aukna dýpt, sögunni nýjar víddir. Ekki þarf neina sérstaka hugkvæmni til að láta sér detta í hug að leita bók- menntalegra eða goðsögulegra vídda í sögunni. I henni er aragrúi opinskárra eða lítt dulinna vísana til annarra skáldverka. Heitið, Riddarar hringstig- ans, er augljós vísun í Riddara hring- borðsins, riddara Artúrs konungs, sem lesandinn kann að þekkja úr riddara- sögum og Jói og félagar hans þekkja 222
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.