Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 8

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 8
Tímarit Máls og menningar jafnaði ráð fyrir að það sem gerist eigi sér orsakir og hefði ekki gerst á annan hátt nema orsakirnar hefðu verið öðruvísi. Þetta á líka við það sem fólk gerir. Ef óvenjulega margt fólk tekur upp á því að flytjast úr landi, eignast börn, kjósa Sjálfstæðisflokkinn eða gera byltingu, þá gerum við ráð fyrir að það stafi af orsökum. f>að sem við köllum orsakir þessarar hegðunar (efnahagskreppa, velsæld, óvinsældir ríkisstjórnar, kornskortur) eru líka fyrirbrigði sem eiga sér orsakir sem aftur eiga sér orsakir og svo koll af kolli svo lengi sem við getum hugsað. Eina rökrétta niðurstaða þessa hugsanaferils væri sú að heiminum hefði verið mörkuð rás í upphafi og þaðan í frá yrði engu breytt. En þrátt fyrir þetta erum við alltaf að hugsa okkur um hvað við eigum að gera. Við reynum að gera okkur grein fyrir hvaða afleiðingar gerðir okkar muni hafa og tökum svo ákvarðanir í samræmi við það. f*á högum við okkur rétt eins og við vitum ekki að okkar ákvarðanir hljóta að vera bundnar orsökum eins og annarra. Sömu- leiðis metum við gerðir annarra þeim til lofs eða lasts án þess að hugsa út í að góð verk og ill séu afleiðingar af erfðavísum og félagsaðstæðum. Eg hef aldrei heyrt neina sannfærandi lausn á þessari þversögn, þótt lengi og mikið hafi verið pælt í henni. Ég fæ ekki heldur séð hvernig við eigum að komast hjá því að búa með henni. Hvort tveggja er okkur jafnnauðsynlegt, að leitast við að skilja heiminn með hugtökum orsaka og afleiðinga og að hugsa okkur manninn frjálsan að taka ákvarðanir. Það er alveg út í hött að króa Karl Marx af einan og ætlast til þess að hann feti leið framhjá þessari þversögn mannlegrar hugsunar. Þetta er samt varla mesta misgerð Auðar við Marx, heldur hin, að hún virðist ætlast til að kenningar um þjóðfélagsmál séu einhvers konar forskrift eða leiðarvísir um þjóðfélagsþróun, eitthvað sem hægt sé að fylgja skilningslaust. Við eigum að geta flett upp í Auðmagninu til þess að komast að því hvort betra sé að nota hundrað ár af kapítalisma og sterk verkalýðsfélög eða kommúnista- flokk + eitt búnt af hugsandi menntamönnum til þess að fá út byltingu. Það getur vel verið að Marx hafi sjálfur hugsað sér kenningar sínar nothæfar á þennan hátt; menn voru skammt komnir að reyna takmarkanir félagsvísinda á hans dögum. En það skiptir okkur ekki mestu máli nú, heldur hitt að kenningar Marx eru frjósamar ef við reynum að nota þær til að hjálpa okkur að hugsa skynsamlega um þjóðfélagsmál, ekki til að spara okkur það. Til glöggvunar má kannski skipta arfi Marx í tvennt, þótt vel beri að merkja að annar hlutinn stenst varla nema að litlu leyti án hins. Annars vegar er hugtakakerfi um þjóðfélagsmál, fjöldi hugtaka sem getur hjálpað okkur að greina þjóðfélög til betri skilnings en ella. Hins vegar eru hugmyndir um mögulega þjóðfélagsfrróun. Þar á meðal eru þær hugmyndir sem Auður etur hverri gegn annarri. Þær eru allar gagnlegar ef við notum þær til að kanna hve vel þær virðast eiga við þau þjóðfélög sem við erum að forvitnast um hverju sinni og beitum aðeins þeim sem orka trúlegar samkvæmt skilningi okkar og innsýn í þjóðfélagsmál og mannlegt eðli. Það er eðlilegt að þeir sem eiga 238
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.