Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 40

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 40
Tímarit Máls og menningar ganga skuli yfir á hina hliðina, sem hægt væri að gera ef árangurinn væri þeirrar ferðar virði, heldur á hann við einhvern ævintýraheim fyrir handan, eitthvað sem við þekkjum ekki, sem hann lýsir heldur ekki nánar og sem getur alls ekki hjálpað okkur hér. Allar þessar dæmisögur hafa eiginlega það eitt að segja að hið óskiljan- lega sé óskiljanlegt og það vissum við fyrir. En það sem við stritum við dag hvern eru aðrir hlutir. Við þessu sagði maður einn: „Hvers vegna spyrnið þið á móti. Ef þið fylgduð dæmisögunum, þá væruð þið sjálfir orðnir dæmi- sögur og þar með lausir undan hinu daglega streði.“ Annar sagði: „Eg skal veðja að þetta er líka dæmisaga.“ Sá fyrsti sagði: „Þú vinnur". Hinn sagði: „En því miður einungis í dæmisögunni.“ Sá fyrsti sagði: „Nei, í raunveruleikanum; í dæmisögunni tapað- ir þú.“ „Og ég snéri mér við . . .“ Sá sem ætlar að fjalla að gagni um sögur Kafka þarf fljótlega að setja sig í nokkuð heimspekilegar stellingar, en slíkar hugleiðingar um svo flókin verk færu auðveldlega með mann út fyrir ramma tímaritsgreinar. Til að stytta mér leið og einfalda framsetningu vitna ég í ritdóm eftir Pál Skúlason sem birtist í TMM í fyrra: Hvað merkir það að vera til og vita af því? Hver sá sem vill leggja stund á heimspeki þarf ekki annað en leyfa þessari spurningu að verða hluta af sjálfum sér, leyfa henni að vaxa og skyggja á allar aðrar spurningar . . . Hver eru þau lögmál lífs og tilveru sem gilda um allt og þá einnig um mitt líf og þitt á þessari stundu og við þessar aðstæður?13 Þetta eru sannarlega spurningar sem ákaflega brunnu á Kafka, bæði sem persónu og sem rithöfundi. Jafnframt eru þetta spurningar sem stundum virðast valda jafnt honum sem sögupersónum hans óbærilegri kvöl. Ugglaust eru það m. a. lög tilverunnar sem Jósef K. þarf að fást við í réttarhöldum sínum. Og eru það ekki einmitt þessi lög sem fangelsis- presturinn talar um í fyrrnefndri sögu („Frammi fyrir lögunum“), lög 270
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.