Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 44

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 44
Tímarit Máls og menningar skynjaði Kafka ætíð sem andstæðu við aðra þætti lífs síns. Hún virðist hafa verið honum sama kvalafulla vitundarstarfið og það sem hrjáir ýmsar persónur hans, markað hinum stóru spurningum sem vikið var að í kaflabyrjun. Þetta starf kallaði hann stundum „baráttuna við heiminn“ — „barátta" („Kampf") er raunar mikilvægt orð í skáldskap hans frá upphafi — hún einkennist af óvæginni rýni undir það hversdagslega yfirborð sem veröldin hefur ætíð til reiðu, okkur til þæginda og blekk- ingar. Lífið skynjaði hann því iðulega sem togstreitu milli tveggja heima, eða tveggja sjónarhorna á sama heiminn; á endanum er það spurning um tvenns konar lífsmáta, sem eftir sögum hans einum að dæma er þó hvorugur góður. „A efstu svölunum" er einkar gott dæmi um þetta. I fyrri hluta sögunnar erum við í huga áhorfanda sem sér í gegnum yfirborðið, skynjar sannleikann á bak við það á næstum því ýktan hátt; hann hleypur fram til að stöðva þetta ódæði. En síðari hlutinn segir okkur að þetta sé alls ekki svona; þess í stað er glansmyndin dregin upp og við hana getur áhorfandinn verið sáttur, hann vill vera í samlyndi við lífið. En Kafka lýkur sögunni með dæmigerðri tvíræðni. Grætur áhorfandinn vegna þess hve fagurt lífið er á að líta, eða vegna þess að „án þess að vita af því“ skynjar hann innst inni hina hróplegu blekkingu sína (sem myndi þá vísa okkur aftur til fyrri söguhlutans)? „Skýrsla handa akademíu“ er ólík öðrum sögum Kafka sem íslensk- aðar hafa verið; sýnir á honum aðra hlið. Þeir sem eiga erfitt með að skynja húmorinn sem birtist í Réttarhöldunum17 og í „Ahyggjum hús- bóndans" munu hér finna hefðbundnari kímnigáfu. Jafnframt býr sagan öll yfir leiftrandi íróníu. En þó er einnig hér sem ýjað sé að tvenns konar afstöðu til samfélagsins. Sú írónía sem felst í því að apanum tekst „að öðlast meðalmenntun Evrópumanns" er auðveld viðfangs fyrir Kafka; en þessi háðhvörf í sögunni eru engan veginn einhlít, apinn er ekki sá sigurvegari sem við hlæjum með. Því þessi óvenjulega vitsmunavera hefur hugmynd um „frelsið", en ákveður að „hlaupast undan merkjum", finnur „undankomuleið" sem felst í því að samlagast ríkjandi aðstæðum mannanna. Apinn lifir draum hins vestræna smáborgara; hann hefur náð frammúrskarandi árangri í starfi sínu (sem vel að merkja er í fjöl- leikahúsi), býr við allsnægtir og afþreyingu, og getur svalað líkamlegum hvötum sínum hugsunarlaust. En þótt hann segist ekki kvarta er hann heldur ekki ánægður. Eg tel að í mörgum verkum Kafka megi finna þessa togstreitu milli 274
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.