Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 45

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 45
Ég var í miklum vanda staddur tveggja grundvallarlífshátta. Annars vegar er hið ómeðvitaða, ógagnrýna, sjálfvirka líf sem er samrunnið hlutveruleikanum án þess að afhjúpa hann á neinn hátt. Væntanlega er þetta hinn dæmigerði lífsháttur í borgaralegu samfélagi. Hins vegar hið meðvitaða líf einstaklingsins sem rífur sig upp úr sjálfgefnu lífsfari og reynir að skilja lögmál raunveru sinnar. Að sjálfsögðu hafa margir orðið til að benda með einu eða öðru móti á þessa tvískiptingu. Walter H. Sokel gerir þetta að meginatriði í kunnri bók sinni um Kafka.18 Hann sér ákveðinn klofning sjálfsins („Ichspaltung") eiga sér stað í persónunum, þ. e. á milli ytra borðs sjálfsins (,,Fassaden-Ich“) og hins hreina sjálfs („reines Ich“). Þó svo ég telji Sokel fara hér hættulega nálægt sálfræðilegum geðklofakenningum um verk Kafka, er þessi greining hans gagnleg. Ætla má að Gregor Samsa, Jósef K. og sveitalæknirinn hafi, áður en hin afdrifaríka breyting verður á lífi þeirra, lifað á ytra borðinu (eins og apinn námfúsi lærir að gera); þetta voru fyrst og fremst athafnamenn. En eftir breytinguna hefst sjálfsleit þeirra, þeir einangrast frá veröldinni er þeir leitast við að finna sitt „hreina sjálf“. Því fer fjarri að Kafka sýni einhlíta afstöðu með hinum meðvitaða lífshætti. Barátta vitundarinnar gegn veruleikanum virðist stundum næsta vonlaus og árangur fyrrnefndra persóna hans birtir okkur ekki jákvæða mynd við fyrstu sýn. Ekki er aðeins að þeir missi tökin á raunveruleikanum heldur er sem hefðbundin lögmál rúms og tíma gildi ekki lengur í örvæntingarfullri baráttu þeirra; vitund þeirra skapar sér sjálfstæðan veruleika og þar á hrollvekja þeirra sér stað. Ein af smá- sögum Kafka heitir „Næsta þorp“ og hljóðar svo: Afi minn var vanur að segja: „Lífið er furðulega stutt. Nú skrepp- ur það svo saman í minningu minni að ég skil til dæmis varla hvernig ungur maður getur ákveðið að riða til næsta þorps án þess að óttast — alveg án þess að reikna með nokkrum óhöppum — að skeið venjulegs, gæfusams lífs kunni að reynast allt of stutt fyrir slíka ferð.“ Enda er í flestum sögum Kafka lítil tilfinning fyrir hefðbundinni rás tímans. Niðurstaðan verður veröld þar sem draumkennd lögmál ráða ferðinni og samræmist það því sem áður var sagt um söguvitund sem veitir öllu sama mikilvægið, skilur ekki á milli stórvægilegra atriða og smámuna frekar en gerist í draumum. Kafka var þó ætíð mjög í mun að 275
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.