Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 47

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 47
Ég var í miklum vanda staddur „Æ“, sagði músin, „veröldin þrengist með hverjum deginum. í fyrstu var hún svo víð að ég varð hrædd, ég hljóp áfram og gladdist við að sjá loks í fjarska múra á hægri og vinstri hönd, en þessir löngu múrar stefna svo hratt hvor að öðrum að ég er þegar komin í síðasta herbergið og þarna í horninu er gildran sem ég hleyp í.“ — „Þú verður bara að breyta um stefnu,“ sagði kötturinn og át hana. Lífsreynslan að lesa Kafka I greiningunni hér að framan felst í raun ekkert mat á verkum Kafka, engin ljós ástæða þess að verið sé að fjalla um hann í vinstrisinnuðu tímariti á Islandi. Því vart dugar heimsfrægðin ein og sér til þess. Fagurfræðilegar ástæður gæti ég margar nefnt út af fyrir sig. Kafka er einatt hrósað fyrir formfestu, yfirvegaðan stíl og meitlað mál. Allt er þetta mikilvægt. En hvorttveggja er að lesendur fá meistarann hér í þýðingu sem aldrei segir alla söguna, og nú sækir á mig óþolinmæðin, þessi höfuðsynd: mig langar til að ræða nánar þá mynd af lífi nútíma- mannsins sem birtist í verkum Kafka. I leikhúsi sínu vildi Bertolt Brecht ætíð fá áhorfendur til að setja viðfangsefnið í sögulegt samhengi; með því áttu þeir að sjá að sagan mótast af mönnunum en er ekki stirðnað eða sjálfvirkt fyrirbæri. Verk hans áttu að sýna að það þyrfti og væri hægt að breyta heiminum. — Það kann að virðast að þessu sé gerólíkt farið hjá Kafka. Verk hans sýnast eiga sér stað í innilokaðri veröld og rúm og tími verða illa heimfærð á okkar aðstæður. Jafnframt virðast umfjöllunarefni og niðurstaða Kafka ætíð vera það „að komast ekki“, að standa í stað. Gregor Samsa og hungurlistamaðurinn veslast upp í „fangelsum“ sínum, sveitalæknirinn flakkar endalaust um, „ofurseldur frosti þessara ógæfusömu tíma“, Jósef K. kemst aldrei að því hver sök hans er, samnefnd persóna í skáld- sögunni Höllinni kemst aldrei inn í þá dularfullu byggingu, fjölleika- hússtjórinn sveiflar áfram svipu sinni ótruflaður af áhorfandanum í „A efstu svölunum“. — Hvers konar lífssýn býr í verkum Kafka, hvaða þjóðfélagsmynd birtist í þeim? Þess ber fyrst að gæta að sú mannlífsgreining sem felst í skáldverki fær ekki á sig lokamynd fyrr en lesandi hefur tekið við henni og verka allar félagslegar aðstæður lesandans á hann við þann atburð. Kapítalísk samfélagsgerð hefur einstaka hæfileika til að laga þjóðfélagsgagnrýna rithöfunda að neyslukerfi sínu og eyða óþægindum sem af þeim stafa. 277
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.