Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 50

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 50
Tímarit Máls og menningar skírskotun til heils skeiðs í veraldarsögunni. I sögum hans birtast í endurskapaðri mynd hinar ýmsu ógnir 20. aldarinnar. Hann dregur upp samfélagsmynd sem birtist okkur í ýmsum og ólíkum formum bæði í austri og vestri, kerfi sem treður á veraldlegum og andlegum þörfum einstaklingsins, en leggur allt sitt í innantóma yfirborðsásýnd og endur- framleiðslu sjálfs sín. Því eins og segir um dómstólinn í Réttarhöldun- um, þá bætir slíkt kerfi sér hverja „smátruflun auðveldlega upp á öðrum stað — allt er þó í samhengi — og helst óbreytt ef það verður þá ekki, sem raunar er sennilegt, enn lokaðra, en athugulla, enn strangara, enn illgjarnara.“ — Og það er óendanlega erfitt fyrir einstaklinginn að öðlast ljósa hugmynd um þetta samhengi. Eins og ýmsir höfundar sem síðar komu sýnir Kafka þessa veröld sem fáránlegan („absúrd") íverustað; hún gegnir eigin rökum en engri mann- legri skynsemi. Hann afhjúpar nútímaaðstæður sem geta gert það sárs- aukafullt að „vera til og vita af því“, að velta fyrir sér þeim lögmálum „lífs og tilveru sem gilda um allt og þá einnig um mitt líf og þitt á þessari stundu og við þessar aðstæður.“ Þetta vitsmunastarf sendir ýmsar persónur Kafka í glötun en — og því má ekki gleyma — ekki hann sjálfan. Það vitundarfrelsi sem þær aldrei öðlast og var honum sjálfum kvöl, notar hann sér til hins ítrasta. Með því að skrifa, sem er framtak, framlag til mannlegs lífs. Jafnframt skal lögð á það áhersla, vegna misskilnings sem hugtakið „absúrd“-bókmenntir leiðir oft af sér, að verk Kafka eru ekki fáránleg, því þau hafa fáránleikann að viðfangsefni sínu; þau eru ekki innantóm, því þau fjalla um tómleikann í lífi nútímamannsins; sögur hans eru hvorki vonlausar né boða þær angist, því þær fjalla um vonleysið og þá skelfingu sem býr ekki djúpt undir yfirborði nútímalífs. — Kafka sagði eitt sinn að hann væri ekki „gagnrýnandi" heldur „áhorfandi“. Þó svo segja megi að það felist gagnrýni í sjálfu vali hans á viðfangsefnum, stafa ónot lesandans ekki síst af því að hann er ósjálfrátt kominn í hlutverk gagnrýnanda á þann vitnisburð um lífið sem áhorfandinn Kafka skráði af samviskusemi. Býr ekki í þessum vitnisburði einmitt „öxin á freðið hafið í okkur“ og þar með kröftugt ákall um að það þurfi að breyta heiminum? Það hæfir ekki að fátækleg orð mín verði þau síðustu hér. Eg lýk greininni með dagbókarfærslu Kafka sem er álíka tvíræð og flest hans verk; allt veltur á því hvernig við skiljum hana:27 Líf mitt er hikið fyrir fæðinguna. 280
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.