Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 50

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 50
Tímarit Máls og menningar skírskotun til heils skeiðs í veraldarsögunni. I sögum hans birtast í endurskapaðri mynd hinar ýmsu ógnir 20. aldarinnar. Hann dregur upp samfélagsmynd sem birtist okkur í ýmsum og ólíkum formum bæði í austri og vestri, kerfi sem treður á veraldlegum og andlegum þörfum einstaklingsins, en leggur allt sitt í innantóma yfirborðsásýnd og endur- framleiðslu sjálfs sín. Því eins og segir um dómstólinn í Réttarhöldun- um, þá bætir slíkt kerfi sér hverja „smátruflun auðveldlega upp á öðrum stað — allt er þó í samhengi — og helst óbreytt ef það verður þá ekki, sem raunar er sennilegt, enn lokaðra, en athugulla, enn strangara, enn illgjarnara.“ — Og það er óendanlega erfitt fyrir einstaklinginn að öðlast ljósa hugmynd um þetta samhengi. Eins og ýmsir höfundar sem síðar komu sýnir Kafka þessa veröld sem fáránlegan („absúrd") íverustað; hún gegnir eigin rökum en engri mann- legri skynsemi. Hann afhjúpar nútímaaðstæður sem geta gert það sárs- aukafullt að „vera til og vita af því“, að velta fyrir sér þeim lögmálum „lífs og tilveru sem gilda um allt og þá einnig um mitt líf og þitt á þessari stundu og við þessar aðstæður.“ Þetta vitsmunastarf sendir ýmsar persónur Kafka í glötun en — og því má ekki gleyma — ekki hann sjálfan. Það vitundarfrelsi sem þær aldrei öðlast og var honum sjálfum kvöl, notar hann sér til hins ítrasta. Með því að skrifa, sem er framtak, framlag til mannlegs lífs. Jafnframt skal lögð á það áhersla, vegna misskilnings sem hugtakið „absúrd“-bókmenntir leiðir oft af sér, að verk Kafka eru ekki fáránleg, því þau hafa fáránleikann að viðfangsefni sínu; þau eru ekki innantóm, því þau fjalla um tómleikann í lífi nútímamannsins; sögur hans eru hvorki vonlausar né boða þær angist, því þær fjalla um vonleysið og þá skelfingu sem býr ekki djúpt undir yfirborði nútímalífs. — Kafka sagði eitt sinn að hann væri ekki „gagnrýnandi" heldur „áhorfandi“. Þó svo segja megi að það felist gagnrýni í sjálfu vali hans á viðfangsefnum, stafa ónot lesandans ekki síst af því að hann er ósjálfrátt kominn í hlutverk gagnrýnanda á þann vitnisburð um lífið sem áhorfandinn Kafka skráði af samviskusemi. Býr ekki í þessum vitnisburði einmitt „öxin á freðið hafið í okkur“ og þar með kröftugt ákall um að það þurfi að breyta heiminum? Það hæfir ekki að fátækleg orð mín verði þau síðustu hér. Eg lýk greininni með dagbókarfærslu Kafka sem er álíka tvíræð og flest hans verk; allt veltur á því hvernig við skiljum hana:27 Líf mitt er hikið fyrir fæðinguna. 280
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.