Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 55

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 55
Rauðhetta í munnlegri geymd Aðrar munnlegar sagnir af Rauðhettu hafa heldur ekki fundist í Þýskalandi en heimildir eru til um þær sums staðar í hinum ítölsku héruðum Týról. Tveir þættir eru einkennandi fyrir munnlegu gerðirnar. Sá fyrri gerist þegar stúlkan og úlfurinn hittast í skóginum og hann lætur hana velja milli tveggja vega. „Hvora leiðina ætlar þú að fara, spyr hann, títuprjónaleiðina eða saumnálaleiðina?“ Þetta er síendurtekin formúla, eins og P. Delarue hefur bent á, en hann segir um hana: „Þessar fáránlegu leiðir vekja furðu hinna fullorðnu og rugla vísindamanninn, en fylla börnin hrifningu. Þeim finnst það ofur eðlilegt að slíkir vegir liggi um ríki sögunnar og finna upp alls kyns ástæður fyrir því.“ P. Delarue lítur á þetta atriði sem „barnaskap“ sem Perrault hafi ekki kunnað að meta og því fellt úr sögunni. I gerð hans er það úlfurinn sem í myndugleika sínum skipar fyrir: „Eg fer þessa leið og þú hina,“ segir hann við litlu stúlkuna. Marc Soriano sem í leit sinni að uppruna sögu Perraults hefur rannsakað hinar ólíku gerðir munnlegu sagnahefðarinnar er á sama máli og P. Delarue: spurningar úlfsins eru bara leikur: „Það má líkja þessum valkostum við leik sem smábörn hafa yndi af og felst í því að spyrja þau hvort þau vilji heldur, dyrabjölluna eða hnappinn." Það er sem sagt ekki um raunverulega valkosti að ræða, í báðum tilfell- unum er leiðin kennd við einhverja hvassa hluti og það kemur því í einn stað niður hvor valin er. Að áliti Soriano tók Perrault þetta „kostulega“ atriði ekki með í sögu sína „því þessar skringilegu leiðir hefðu að vísu verið börnum vel að skapi en óskiljanlegar öðrum lesendum.“ Hér er því til að svara að orðaleikir og brandarar eru ómissandi hluti bændamenningarinnar og þá sérstaklega hinnar munnlegu frásagnar- hefðar sem geymir svo margar tvíræðar gátur. Það er því ljóst að bæði Delarue og Soriano ganga út frá þeirri alröngu hugmynd að þessar sögur hafi einungis verið ætlaðar börnum. Þvert á móti ber að taka þessar „fáránlegu“ leiðir alvarlega, og þjóðháttafræðin getur hjálpað okkur að varpa ljósi á þær, eða m. ö. o. kennt okkur að skilja táknmál títuprjónanna og saumnálanna. Hitt minnið sem líka vantar hjá Perrault en er mikið mál í öllum munnlegu gerðunum er mannát litlu stúlkunnar. Ulfurinn býður henni upp á hressingu og það er kjötið af ömmunni og blóðið úr henni sem borið er á borð. Einnig koma við sögu „raddir" sem segja stúlkunni hvað það er sem hún er að borða þó hún misskilji þær alltaf. Þetta atriði afgreiðir P. Delarue sem „ógeðslegt“ og „frumstætt“, arf frá eldri 285
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.