Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 60

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 60
Tímarit Máls og menningar Hvað eiga nú allar þessar útskýringar að þýða sem blanda saman títuprjónatínslu, títuprjónagjöfum, tilhaldi, fataviðgerðum og sjóndepru ömmunnar? Þessi smáatriði eru hvorki „fáránleg“ né „merkingarlaus", þvert á móti hafa þau mjög ákveðna merkingu. Þau eru hluti af táknmáli saumakvenna sem verður þá fyrst skiljanlegt þegar það er sett í samband við umhverfið sem þessar gerðir sögunnar eru sprottnar úr, bænda- samfélagið í lok 19. aldar. Þar gegndi saumadótið nefnilega mikilvægu hlutverki í uppeldi stúlkna, það fékk ég staðfest þegar ég athugaði þjóðhætti í þorpi í Chátillon-sur-Seinehéraðinu. A fimmtánda árinu voru stúlkur þar sendar til veturvistar hjá saumakonunni, ekki bara til að læra að „vinna“ eða fara með saumnál heldur ekki síður til að „mann- ast“, læra að hegða sér, klæða sig og „halda sér til“ sem á máli saumakonunnar hét að „tína upp títuprjónana". Þegar þær voru sendar til saumakonunnar og með viðhöfn teknar í þann aldurshóp sem helgað- ur var heilagri Katrínu þýddi það að þær voru orðnar „ungar stúlkur“ eða „ungmeyjar", þ. e. a. s. þær fengu leyfi til að fara á dansleiki og láta herrana uppvakta sig. Títuprjónarnir eru einmitt tákn fyrir þá. Aður fyrr biðluðu piltar til stúlkna með því að skenkja þeim tylftir af títuprjónum og stúlkurnar köstuðu títuprjónum í lindina ef þær langaði í kærasta. Loks tengist títuprjónninn því líffræðilega fyrirbæri sem breytir stúlkubarninu í „unga stúlku“ eða „mey“, þ. e. tíðablæðingum. Eigin- leikar títuprjónsins (hann festir og er þannig tæki til að tengja „festar- mann“ og „festarmey“ jafnframt því sem hann stingur og er því góð vörn gegn piltunum ef þeir verða of nærgöngulir) eru hliðstæðir við náttúru tíðablóðsins sem bæði er notað í ástardrykki og til að koma í veg fyrir kynlíf. I slíku umhverfi hefur því mátt segja um unga stúlku sem komin var á giftingaraldur að hún bæri títuprjónana. Hvað saumnálina varðar þá tengist hún og þó sérstaklega nálaraugað því kynferðislega táknmáli sem er hluti af þjóðfræðum saumakvenna: konan sem saumar „er í látum,“ hún hefur „þráð í nálinni“; „gift saumakona, þrædd nál“, segir máltækið, og leiknum „að þræða nálina" sem konurnar í Berry skemmtu sér við á kjötkveðjudaginn tilheyrðu klúrar vísur. Það er því sitt hvað, títuprjónar og saumnálar! Þau afbrigði Rauðhettusögunnar sem hér er vísað til voru skráð eftir sagnamönnum og konum úr hinum hefðbundnu bændasamfélögum í Loire-dalnum, Nivernais, Forez og Olpunum, þar sem fólk vissi örugglega mætavel hvað við er átt með þessu tali um títuprjóna og saumnálar og leit á títuprjónana sem tákn 290
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.