Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 61

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 61
Rauðhetta í munnlegri geymd fyrir kynþroskaaldurinn. í mörgum afbrigðum er raunar ferðalag litlu stúlkunnar sett í samband við verksvið hinna mismunandi aldursflokka í bændasamfélaginu svo þar af má sjá aldur Rauðhettu. Það á t. d. við um eftirfarandi texta frá Velay þar sem stúlkan er „í vist“, situr yfir kúnum á bóndabæ: Þegar vistinni lauk fór hún sína leið, húsbóndi hennar gaf henni lítinn ost og brauðbita. „Taktu þetta, litla mín, og farðu með það heim til móður þinnar, ostinn hérna og brauðbitann, svo þú eigir eitthvað í kvöldmatinn þegar þú kemur heim til mömmu þinnar.“ Litla stúlkan tók ostinn og brauðbitann og gekk í gegnum skóginn. Þar mætti hún úlfinum sem sagði: — Hvert ert þú að fara, litla stúlkan mín? — Eg er á leiðinni heim til mömmu minnar. Ég er búin í vistinni. — Ertu búin að fá borgað? — Já, þau borguðu mér og gáfu mér líka brauðbita og ost. Síðan kemur spurningin um leiðirnar og hún velur veginn með títu- prjónunum. Sömu aðstæður koma fram í sögunum þar sem stúlkan er klædd í föt úr járni eða járnslegna tréskó. Þar er hún líka „í vist“ og það er tekið fram að hún hafi „ekki séð móður sína í sjö ár“. Þá er hún klædd í járn og sagt að hún megi ekki fara að finna móður sína fyrr en hún hafi slitið fötunum, hvað hún flýtir sér að gera með því að nudda sér utan í steinveggi og þyrna á leiðinni. Er það kannski brynja hins barnslega sakleysis sem hún rífur sundur, og þessi athöfn þá til marks um þáttaskil í iífi hennar? Svo mikið er víst að börn voru send í slíkar vistir þegar þau voru sjö ára og smalamennskunni — og þar með bernskunni — lauk yfirleitt um fjórtán ára aldurinn. Þá hófst annað skeið í lífi þeirra, unglingsárin, og þeim fylgdi annar og klæðilegri fatnaður, þar á meðal skór í staðinn fyrir tréskó. En hár stúlknanna varð upp frá því að vera hulið undir hettu fullri af nálum og þær voru sendar í veturvist til saumakonunnar þar sem brynja sakleysisins byrjaði að rofna. Títuprjóna- og saumnálaminnið gefur okkur þannig upplýsingar um þroskastig persónanna. Hér er lítil stúlka sem velur títuprjónaleiðina til að „halda sér til“, þ. e. leið kynþroskans, gömul amma sem þegar hefur farið þá leið á enda og er komin að saumnálunum, m. a. s. þeim með stóru augunum því, „hún er farin að sjá svo illa“. Söguna má því líka segja þannig: lítil stúlka er látin fara títuprjónaveginn, þ. e. í læri hjá 291
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.