Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 71

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 71
Rauðhetta í munnlegri geymd sem einmitt er byggð á hvarfi umræddrar smjörkrukku. Hann lítur á söguna sem „ambrósíuævintýri". Litla stúlkan sem er svo kjarkmikil minnir hann á gyðjuna Nantosuseltu sem í gallverskri höggmyndalist hefur með sér fórnarskál og nægtahorn; úlfurinn er hliðstæða Sucellusar sem er gallverskur guð með hamar í annarri hendi en litla krukku í hinni og alltaf sýndur skeggjaður og loðinn með úlfsfeld á herðunum. Litla smjörkrukkan er tákn ambrósíunnar, hinnar dularfullu ódáinsfæðu sem kemur úr öldum hafsins og það er einmitt hún sem Sucellus heldur á. Samkvæmt þessu fælist „ambrósíuævintýrið“ í því að úlfurinn reynir að stela smjörkrukkunni frá stúlkunni — fyrst án árangurs, þegar þau hittast á krossgötunum en tekst það í næsta sinn með því að þykjast vera amma hennar. Það er nefnilega á þann hátt, með því að dulbúast sem kona, sem hinn indóevrópski guð nær ódáinsfæðunni á sitt vald. Rauðhettu-sagan væri þá síðasta bergmálið af gallversku afbrigði sagnanna um ambrósíuna. Þessi kenning Dumézils tengist hugmyndum Saintyves að því leyti að sá síðarnefndi telur smjörkrukkuna líka mjög mikilvæga; þó smjör strokkað í maímánuði geri engan ódauðlegan hefur það yfir- náttúrulega eiginleika eins og aðrar mjólkurafurðir á þeim árstíma. I okkar gerðum sögunnar segir ekkert um það hvað verður um matinn sem sú litla hefur með sér nema í einni frá Forez. Þar hittir hún úlfinn sem lætur í veðri vaka að karfan sé henni til óþæginda og tekur hana af henni. Þegar til ömmunnar kemur segir hún: Eg er með títuprjóna með mér (þá hefur hún tínt á leiðinni). Ég var með ost og smjör en svo hitti ég úlfinn og hann tók það frá mér. Ég var hrædd um að hann æti það allt svo ég lét hann hafa það. — Það var alveg rétt af þér, svarar úlfurinn-amma. Þetta er eina gerðin sem styður þjófnaðarkenn- ingu Dumézils en hún leggur áherslu á eitt mikilvægt atriði: maturinn sem amman átti að fá komst aldrei til skila. Hvort sem úlfurinn stelur honum eða hann dettur úr sögunni vegna gleymsku fær amman ekkert í svanginn. Það þýðir að litla stúlkan er ekki lengur í hlutverki barnsins, þess sem fer á milli með matinn. Hún snýr öllu kerfinu við og tekur í senn sæti móður sinnar og ömmu, þeirrar sem eldar matinn og þeirrar sem borðar hann, og ryður þeim burt um leið. Og allt sem hún hefur að bjóða ömmu sinni eru nokkrir títuprjónar sem hún hefur hirt á leiðinni. 301
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.