Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 72

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 72
Tímarit Máls og menningar Kofinn í skóginum Hvert er þá erindi litlu stúlkunnar til ömmu sinnar? Að verða kona, að uppgötva tilgang sinn í lífinu? Mundi sagan þá fjalla um vígsiu, töku barns í tölu fullorðinna? Látum okkur rannsaka stíginn og staðinn svolítið betur. Leið stúlkunnar liggur að kofa lengst inni í skóginum, meðfram veginum tínir hún upp títuprjóna. Kofinn er sagður dimmur — það er jafnvel til að hann sé hellir (ítalskt afbrigði); alltaf er eitthvað erfitt að opna dyrnar eða að minnsta kosti svo flókið að amman ein getur ráðið fram úr því; sú litla sleppur yfirleitt heil á húfi eftir að hafa afrekað sitt af hverju: matreitt og innbyrt ömmu sína, sofið og legið með úlfinum. Við skulum sjá hvernig hún kemst inn og út, þegar það tekst. Inngöngunni er alltaf lýst, hjá Perrault með dularfullri formúlu: „Tire la chevillette, la bobinette cherra“ sem kemur fyrir í mismunandi tilbrigð- um í sumum munnlegu gerðunum: „Togaðu í snærið þá lyftist lokan“, eða „Vire la tricolére". Hvernig sem formúlan er verður litla stúlkan sjálf að koma sér inn eftir fyrirsögn ömmunnar sem liggur í rúminu og getur ekki farið á fætur eftir því sem hún segir sjálf. I einni sögunni frá Haute- Loire er þetta inngönguatriði enn furðulegra: Þegar stúlkan kemur kallar hún til móður sinnar og spyr hvernig hún eigi að komast inn því dyrnar séu læstar. Þá svarar úlfurinn sem liggur í rúmi konunnar: „Farðu gegnum kattarlúguna, svarta hænan komst þar inn!“ — „Æ mamma, ég er komin inn með fæturna, hitt kemur sjálfsagt líka. Það tekst.“ Að koma með fæturna á undan er orðtak sem merkir inngöngu í ríki hinna dauðu. Þessa undarlegu aðferð við að komast inn í húsið verður að sjá í samhengi við það sem á eftir kemur, hvernig hún kemst út aftur, en það er eins í mörgum gerðum, sérstaklega frá Nivernais. Þar strýkur hún undir því yfirskini að hún ætli að gera þarfir sínar, en hefur band um fótinn. Komin út festir hún það við tré, slítur það eða klippir með skærunum sínum líkt og það væri naflastrengur. Er þetta ekki útganga sem líkist fæðingu eftir inngöngu sem minnir á dauða? Stundum kemur önnur sena á eftir sem svipar til hefðbundinna fæðingarsiða bændasam- félagsins. Ulfurinn áttar sig á bragði stúlkunnar og veitir henni eftirför. Þá verður fyrir henni á sem hún kemst ekki yfir. Þar eru konur við þvott 302
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.