Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 72

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 72
Tímarit Máls og menningar Kofinn í skóginum Hvert er þá erindi litlu stúlkunnar til ömmu sinnar? Að verða kona, að uppgötva tilgang sinn í lífinu? Mundi sagan þá fjalla um vígsiu, töku barns í tölu fullorðinna? Látum okkur rannsaka stíginn og staðinn svolítið betur. Leið stúlkunnar liggur að kofa lengst inni í skóginum, meðfram veginum tínir hún upp títuprjóna. Kofinn er sagður dimmur — það er jafnvel til að hann sé hellir (ítalskt afbrigði); alltaf er eitthvað erfitt að opna dyrnar eða að minnsta kosti svo flókið að amman ein getur ráðið fram úr því; sú litla sleppur yfirleitt heil á húfi eftir að hafa afrekað sitt af hverju: matreitt og innbyrt ömmu sína, sofið og legið með úlfinum. Við skulum sjá hvernig hún kemst inn og út, þegar það tekst. Inngöngunni er alltaf lýst, hjá Perrault með dularfullri formúlu: „Tire la chevillette, la bobinette cherra“ sem kemur fyrir í mismunandi tilbrigð- um í sumum munnlegu gerðunum: „Togaðu í snærið þá lyftist lokan“, eða „Vire la tricolére". Hvernig sem formúlan er verður litla stúlkan sjálf að koma sér inn eftir fyrirsögn ömmunnar sem liggur í rúminu og getur ekki farið á fætur eftir því sem hún segir sjálf. I einni sögunni frá Haute- Loire er þetta inngönguatriði enn furðulegra: Þegar stúlkan kemur kallar hún til móður sinnar og spyr hvernig hún eigi að komast inn því dyrnar séu læstar. Þá svarar úlfurinn sem liggur í rúmi konunnar: „Farðu gegnum kattarlúguna, svarta hænan komst þar inn!“ — „Æ mamma, ég er komin inn með fæturna, hitt kemur sjálfsagt líka. Það tekst.“ Að koma með fæturna á undan er orðtak sem merkir inngöngu í ríki hinna dauðu. Þessa undarlegu aðferð við að komast inn í húsið verður að sjá í samhengi við það sem á eftir kemur, hvernig hún kemst út aftur, en það er eins í mörgum gerðum, sérstaklega frá Nivernais. Þar strýkur hún undir því yfirskini að hún ætli að gera þarfir sínar, en hefur band um fótinn. Komin út festir hún það við tré, slítur það eða klippir með skærunum sínum líkt og það væri naflastrengur. Er þetta ekki útganga sem líkist fæðingu eftir inngöngu sem minnir á dauða? Stundum kemur önnur sena á eftir sem svipar til hefðbundinna fæðingarsiða bændasam- félagsins. Ulfurinn áttar sig á bragði stúlkunnar og veitir henni eftirför. Þá verður fyrir henni á sem hún kemst ekki yfir. Þar eru konur við þvott 302
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.