Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 73

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Page 73
Raudhetta í munnlegri geymd sem strengja lak yfir vatnið og hjálpa henni þannig yfir á hinn bakkann, til frelsisins. Ulfurinn ætlar að fara sömu leið en þá sleppa þær lakinu og hann drukknar. Þetta tvöfalda hlutverk þvottakvennanna, annars vegar að hjálpa stúlkunni yfir á rétta bakkann, hins vegar að drekkja úlfinum, samsvarar hlutverki þeirra í þorpssamfélaginu. „Að hjálpa fólki yfirum“ þ. e. að „hjálpa" börnunum inn í heiminn og öðrum útúr honum er — a. m. k. í Chátillonhéraðinu — hlutverk sömu persónu, gamallar konu sem kann jafn vel að fara með bleyjur og líkklæði, sem bæði þvær þeim nýfæddu og hinum látnu og er þannig eins konar þvottakona. Og þvottakonurnar hjálpa einmitt úlfinum að deyja en stúlkunni að lifa. Vistin í kofa ömmunnar hefur þannig öll einkenni vígsluathafnar sem líka sést á aðferðinni við að fara inn og út sem fyrst minnir á dauða, síðan fæðingu. Litla stúlkan er þar leidd í allan sannleik um framtíð sína sem kona og sú kennsla er bæði skipuleg og verkleg. A leiðinni þangað hefur hún kynnst saumaskapnum sem tilheyrir lífi hennar sem ungmey, í kofanum tekur hún við æxlunarhlutverki ömmunnar um leið og hún lærir að matbúa, en það er hlutverk eiginkvenna og mæðra. Þá kemur hin eiginlega kynlífsvígsla í örmum úlfsins og hjá þvottakonunum tileinkar hún sér loks hina þriðju kunnáttu kvenna, þvottinn, fæðingar- hjálpina, sem einkum er bundin við gömlu konurnar. Alltof vinsœll úlfur Sú litla hefur þannig ekki eytt tíma sínum til einskis í heimsókninni til ömmu sinnar. Utlærð í húshaldi og vígð til kynhlutverks síns getur hún farið heim aftur. Hafi hún „séð“ úlfinn er ekki lengur hægt að láta sér nægja þann boðskap sem fram kemur í hinni skrifuðu sögu Perraults; í þeirri sögu kvenlegra örlaga sem munnlega hefðin geymir er úlfurinn alls ekki eini áhrifavaldurinn. Sagan sýnir nefnilega hvernig hæfileikinn til æxlunar flyst frá konu til konu en flettir um leið ofan af þeim átökum sem því fylgja, samkeppni sem er svo hörð að leitt getur til algerrar eyðingar. Séu konur flokkaðar eftir þroskastigi líkama sinna leiðir það til sundrungar og ójafnaðar. E. t. v. er þar að finna aðalorsök þess að átök þeirra innbyrðis verða svo hörð. Mörg ævintýri taka upp þessa hlið á samskiptum kvenna, tilhneig- inguna að ryðja hver annarri úr vegi, hvort sem þar er um að ræða konur sömu kynslóðar (sbr. sögurnar um fölsku brúðina) eða konur ólíkra 303
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.