Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 92
Keld Jorgensen: Tákneðlisfræði og bókmenntir Áhugi manna á eðli skáldskaparins er jafngamall skáldskapnum sjálfum. Allir sem bókmenntir lesa hafa einhvern tíma spurt sjálfa sig: Af hverju eru sumir textar bókmenntir en aðrir ekki? Af hverju sprettur sú ánægja sem við höfum af lestri? Hvers konar fullnægja er það sem lestur veitir okkur? Gátan um eðli bókmenntanna hefur eignast sínar eigin stofnanir og sínar eigin kenningar: ævisögustefnu, nýrýni, formgerðarstefnu, marxíska bók- menntafræði, bókmenntafélagsfræði. Vísindi þau, sem hér verða kynnt, eru nýjasta greinin á stofni þeirra fræða sem fást við skáldskaparhlutverk málsins, eins og Roman Jacobson, faðir formgerðarstefnunnar, nefndi viðfangsefnið. Þetta er tákneðlisfræði (semiotik). Hugtakið er hægt að rekja til Ferdinands de Saussure, þess manns sem lagði grundvöll að nútímamálvísindum: Maður getur sem sagt ímyndað sér fræðigrein sem fæst við líf táknanna í félagslegu samhengi . . . Við nefnum hana táknfræði (semiologi, af grísku ’semeion’: tákn). Hún á að kenna okkur hvað tákn sé og hvaða lögmálum það lúti. Þar sem hún er ekki til enn þá er ekki hægt að segja neitt um hvernig hún muni verða, en hún á tilverurétt, bás hennar er fyrirfram markaður. (Cours de linguistique générale, bls. 33). Tákneðlisfræðin1 gerir táknið að grundvallarhugtaki og málið að miðlægu viðfangsefni í mannvísindum. Saussure ályktaði þetta þrennt um táknið: 1) Það er annars vegar táknmynd (signifiant), hins vegar táknmið (signifié). táknmið takn: -------- táknmynd 2) Það er eingöngu greinarmunur eininga málsins sem gerir það nothæft (en ekki neitt eigingildi þeirra), þ. e. a. s. hver táknmynd er aðeins hugsan- 322
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.