Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 92

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 92
Keld Jorgensen: Tákneðlisfræði og bókmenntir Áhugi manna á eðli skáldskaparins er jafngamall skáldskapnum sjálfum. Allir sem bókmenntir lesa hafa einhvern tíma spurt sjálfa sig: Af hverju eru sumir textar bókmenntir en aðrir ekki? Af hverju sprettur sú ánægja sem við höfum af lestri? Hvers konar fullnægja er það sem lestur veitir okkur? Gátan um eðli bókmenntanna hefur eignast sínar eigin stofnanir og sínar eigin kenningar: ævisögustefnu, nýrýni, formgerðarstefnu, marxíska bók- menntafræði, bókmenntafélagsfræði. Vísindi þau, sem hér verða kynnt, eru nýjasta greinin á stofni þeirra fræða sem fást við skáldskaparhlutverk málsins, eins og Roman Jacobson, faðir formgerðarstefnunnar, nefndi viðfangsefnið. Þetta er tákneðlisfræði (semiotik). Hugtakið er hægt að rekja til Ferdinands de Saussure, þess manns sem lagði grundvöll að nútímamálvísindum: Maður getur sem sagt ímyndað sér fræðigrein sem fæst við líf táknanna í félagslegu samhengi . . . Við nefnum hana táknfræði (semiologi, af grísku ’semeion’: tákn). Hún á að kenna okkur hvað tákn sé og hvaða lögmálum það lúti. Þar sem hún er ekki til enn þá er ekki hægt að segja neitt um hvernig hún muni verða, en hún á tilverurétt, bás hennar er fyrirfram markaður. (Cours de linguistique générale, bls. 33). Tákneðlisfræðin1 gerir táknið að grundvallarhugtaki og málið að miðlægu viðfangsefni í mannvísindum. Saussure ályktaði þetta þrennt um táknið: 1) Það er annars vegar táknmynd (signifiant), hins vegar táknmið (signifié). táknmið takn: -------- táknmynd 2) Það er eingöngu greinarmunur eininga málsins sem gerir það nothæft (en ekki neitt eigingildi þeirra), þ. e. a. s. hver táknmynd er aðeins hugsan- 322
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.