Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 93

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 93
Tákneðlisfrxdi og bókmenntir leg í samanburði við andstæðu sína, t. d. er aðeins hægt að hugsa sér ’karl’ sem andstæðu við ’kona’, ’ungur’ sem andstæðu við ’gamall’, ’svara’ sem andstæðu við ’spyrja’. 3) Samband táknmyndar og táknmiðs er sprottið af tilviljun, það er ekkert ’eðlilegt’ samband milli táknmyndar og táknmiðs hennar. Það er tilviljun hvaða tilvísun táknmyndin hefur til fyrirbæris í umheiminum. Til dæmis er það tilviljun að orðið ’kind’ merkir ákveðna dýrategund á íslensku, sem hún gerir ekki á dönsku, ensku eða þýsku. Með tákni ber ekki aðeins að skilja tákn tungumálsins, heldur allt sem hægt er að leggja merkingu í. ’Volvo’ er hægt að lesa sem tákn um ákveðna þjóðfélagsstöðu, ’banka’ er hægt að lesa sem tákn um ákveðið fyrirkomulag peningamála í samfélaginu, ’Gísla einbúa’ sem tákn um ákveðna lifnaðarhætti og annað samband við tímann og náttúruna en nú tíðkast; ’Sísýfos’ er hægt að lesa sem tákn um endurtekningu í lífi manna (sbr. ’kleppsvinna’). Haldið áfram sjálf. Hér á eftir verður gerð grein fyrir hvernig hægt er að nota tákneðlisfræði í textagreiningu, fyrst út frá formgerðarstefnunni, en síðan með því að víkka svið hennar. Þema Kjarninn í þematískri textagreiningu er ályktun Saussures að í tungumálinu sé það greinarmunurinn einn sem ’skiptir máli’: Þemum texta er hægt að skipta í andstæðutvenndir sem eru jafngildar. Sem dæmi er hægt að taka bókina Persónur og leikendur eftir Pétur Gunnarsson, þar sem finna má eftirfarandi andstæður: (+) Halldór Laxness orðhög amma liðugur penni (+) Andri orðvana amma stirður penni innblástur mótuð skapgerð frjáls að þjóðerni + innblástur ómótuð skapgerð bundinn af þjóðerni heimurinn raunveruleiki vinna Reykjavík ímyndun leikur Þessa uppsetningu er hægt að lesa þannig: Halldór Laxness átti rétta ömmu, frá henni tók hann í arf auðugt tungutak margra kynslóða, hann 323
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.