Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 98

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 98
Tímarit Máls og menningar veruleika og fengist við hann. Saussure var sjálfur á þeirri skoðun að táknmiðið ætti að standa ofar táknmyndinni; tákneðlisfræðin snýr þessu við: Saussure: Tákneðlisfræðin: í táknmið \ f táknmynd \ V táknmynd/ V táknmið J Þessi framsetning hefur stundum leitt til afbökunar á aðferðum formgerð- arstefnunnar í þematískri greiningu og greiningu á frásagnargerð. Menn hafa sett vandamálin þannig fram að höfundar texta hafi valið sér mið, efni úr umheiminum, sem textinn birti mynd af, og hlutverk okkar sem lesenda sé þá að finna aftur þetta mið. Ferlislíkanið hefur einmitt oft verið notað á þennan hátt, en eins og við munum sjá síðar, verður einnig að skilja það og lesa sem tákn. Eftir er að svara spurningum sem koma upp frammi fyrir því fyrirbæri að eitt og sama inntak eða mið getur birst í mörgum ólíkum myndum án þess að hægt sé að skera úr um hvort ein sé réttari en önnur — þær geta allar verið virkar. Ennþá erfiðara hefur verið að skýra hvernig ein mynd getur haft mismunandi mið. Enn getum við tekið Persónur og leikendur sem dæmi. Líkanið af ferli textans skýrir auðvitað með einhverjum hætti hreyfingu textans, hreyfiafl hans. En þetta mynstur er hægt að lesa á ýmsan hátt: sem draum okkar allra um að öðlast það sem höfundurinn býr yfir: vitneskju; sem leit ungs manns að sjálfsvitund; sem þroskasögu frá bernsku til fullorðinsára; sem aldarfars- lýsingu: Island frá 1947 til dagsins í dag; haldið sjálf áfram. Lesendur lesa sína eigin ævisögu í mál textans, og það geta jafnvel mjög ólíkir lesendur gert við flesta texta. Hvernig væri þetta hægt ef textinn væri einræð mynd eins táknmiðs? Tákneðlisfræðin leitar skýringar á margræði textans með því að tengja sálgreiningu4 við textagreininguna, með því að samþætta kenningu um einstaklinginn sem geranda við kenningu um skáldskapinn. Þegar ólíkir lesendur, mismunandi einstaklingar geta lesið (séð) sjálfa sig með hreyfiafli textans, þá er það vegna þess að textinn er tákn, það er að segja mynd af grundvallarmynstri sem er til í hverjum einstaklingi. Sálgreiningin hefur sýnt okkur að einstaklingurinn er ekki óbreytanleg stærð, sem myndast í eitt skipti fyrir öll, heldur eitthvað sem myndast aftur og aftur. Hann getur t. d. brotnað niður vegna taugaveiklunar eða geðveiki (og líka í skáld- 328
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.