Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 101

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 101
Táknedlisfrieði og bókmenntir 1. Innifalinn höfundur söguhöfundur 2. innifalinn lesandi sögulesandi í 1. sýnilegur sögumaður verk---------------->< 2. lesandi í 1. sögupersóna ^3. frásögn---------------->< 2. söguviðtakandi [ 3. (t. d.) tilsvar mest vitneskja minni vitneskja minnst vitneskja Höfundur setur á svið sögumann sem svo setur persónur á svið. Það sem skilur þessa þrjá aðila að er mismunandi vitneskja. Höfundur stjórnar sögumanni með vitneskju sinni, sögumaður persónunum með sinni. Munurinn á höfundi og sögumanni kemur einna best í ljós þegar höfund- ur gerir gys að sögumanni, lætur hann komast í mótsögn við sjálfan sig eða stríðir honum á annan hátt. Þessa eru dæmi um ónafngreinda sögumenn hjá höfundum eins og Franz Kafka eða Klaus Rifbjerg. A sama hátt getur sögumaður sett persónur sínar þannig á svið að lesanda verði ljóst að sögumaður viti meira en persónurnar. Sjá t. d. þessi dæmi hjá Vitu Andersen: „lagði hún hægri handlegginn ósjálfrátt (á dönsku: ’ube- vidst’) á magann“ / „Hún leit ekki á svarta bókstafaþyrpinguna á for- síðunni.“ / „Op, sem hún heyrði ekki sjálf.“ (Haltu kjafti og vertu sæt, bls. 128 og 134). Hér sýnir sögumaður8 eitthvað sem persónan veit ekki sjálf, sér ekki né heyrir. Með öðrum orðum: okkur er gefinn í skyn mikilvægur munur á vitneskju sögumanns og persónu. Sérstaða höfunda og sögumanna er að þeir setja einhverjar persónur á svið miðað við þekkingu sína á ákveðnu samhengi í lífinu og í manninum, og að þeir gera það á þann hátt að þeir láta persónurnar sjálfar ekki hafa þessa þekkingu heldur miðla henni ósjálfrátt til lesandans með hugsunum sínum og athöfnum. Skáldsögn birtir þess vegna heiminn „séðan af manni", eins og Balibar og Macherey orða það. í Persónum og leikendum er enginn augljós munur á sögumanni og Andra, en öll almenn ummæli bókarinnar um ’lífið á Islandi’ og samtímann verður víst að eigna sögumanni: 1. Pétur Gunnarsson 2. innifalinn lesandi í 1. sögumaður 3. Persónur og leikendur < 2. lesandi [ 3. það er vinna að vera rithöfundur 1. Andri 2. þú 3. „Hver er formúlan?" 331
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.