Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 102
Tímarit Máls og menningar Höfundar sækja alltaf efnivið í frásagnir sínar til eigin reynslu. Þeir setja ímyndanir sínar á svið. Þess vegna gerum við okkur í hugarlund að Andri eigi ýmislegt sameiginlegt með höfundi sínum, en meginmunurinn á vitneskju þeirra er, eins og orðræðugreiningin sýnir, að höfundur Andra veit að leiðin að hinu heilaga hofi rithöfundarins verður ekki fundin með formúlu, heldur felst hún í vinnu. Vegna þessa mikilvæga munar á vitneskju getur höfundur sýnt Andra í skoplegu ljósi, og skopið verður enn meira af því að það nær einnig til almennrar hugmyndar: að rithöfundargáfan sé aðeins gefin hinum útvöldu. Textasamhengi Textasamhengi (diskurs) er orð sem tákneðlisfræðin notar um safn allra texta, talaðra eða ritaðra, í tilteknu samfélagi. Textasamhenginu er hægt að skipta í einstakar deildir á kerfisbundinn hátt, þannig að við tölum t. d. um trúarlegt textasamhengi, þ. e. a. s. hinn ’almenna skilning’ eða samkomulag um hvað sé trúarlegt, heimspekilegt textasamhengi, pólitískt textasamhengi, vísindalegt textasamhengi, o. s. frv. Hvert einstakt textasamhengi innrætist í einstaklinginn um leið og fé- lagsmótun hans fer fram, og hvert textasamhengi breytist í rás sögunnar. Þannig höfum við annan skilning á því nú hvað vísindi séu en menn höfðu í Kínaveldi hinu forna. Michel Foucault getur þess hvernig dýr voru flokkuð í gamalli, kínverskri alfræðibók: a) dýr í eigu keisarans, b) smurð dýr, c) tamin dýr, d) grísir á spena, e) hafgúur, f) kynjadýr, g) óskiladýr, h) dýr sem falla undir þessa flokkun, i) vitskert dýr, j) dýr sem teiknuð eru með smágerðum úlfaldahárspensli, k) ótal dýr, 1) o. s. frv., m) dýr sem eru nýbúin að mölva vatnskrukku, n) dýr sem úr mikilli fjarlægð líkjast flugum. (Foucault, bls. xv.) Þetta er dæmi um ’vísindalegt textasamhengi’ í Kínaveldi hinu forna. Nú einkennist það fremur af skynsemishyggju, áherslu á orsök/afleiðingu, líkindi/mismun. Það er augljóst að höfundur hefur aldrei fullkomna þekkingu á því textasamhengi (af ýmsu tagi) sem hann sækir efni sitt í. Lilja fjallar einmitt um þá vitneskju sem ekki verður höndluð í sviðsetningunni. Höfundur er sjálfur settur á svið af sögulegum skilyrðum. Þessu getum við lýst með því að bæta við líkan orðræðunnar: \ 332
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.