Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 102

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Qupperneq 102
Tímarit Máls og menningar Höfundar sækja alltaf efnivið í frásagnir sínar til eigin reynslu. Þeir setja ímyndanir sínar á svið. Þess vegna gerum við okkur í hugarlund að Andri eigi ýmislegt sameiginlegt með höfundi sínum, en meginmunurinn á vitneskju þeirra er, eins og orðræðugreiningin sýnir, að höfundur Andra veit að leiðin að hinu heilaga hofi rithöfundarins verður ekki fundin með formúlu, heldur felst hún í vinnu. Vegna þessa mikilvæga munar á vitneskju getur höfundur sýnt Andra í skoplegu ljósi, og skopið verður enn meira af því að það nær einnig til almennrar hugmyndar: að rithöfundargáfan sé aðeins gefin hinum útvöldu. Textasamhengi Textasamhengi (diskurs) er orð sem tákneðlisfræðin notar um safn allra texta, talaðra eða ritaðra, í tilteknu samfélagi. Textasamhenginu er hægt að skipta í einstakar deildir á kerfisbundinn hátt, þannig að við tölum t. d. um trúarlegt textasamhengi, þ. e. a. s. hinn ’almenna skilning’ eða samkomulag um hvað sé trúarlegt, heimspekilegt textasamhengi, pólitískt textasamhengi, vísindalegt textasamhengi, o. s. frv. Hvert einstakt textasamhengi innrætist í einstaklinginn um leið og fé- lagsmótun hans fer fram, og hvert textasamhengi breytist í rás sögunnar. Þannig höfum við annan skilning á því nú hvað vísindi séu en menn höfðu í Kínaveldi hinu forna. Michel Foucault getur þess hvernig dýr voru flokkuð í gamalli, kínverskri alfræðibók: a) dýr í eigu keisarans, b) smurð dýr, c) tamin dýr, d) grísir á spena, e) hafgúur, f) kynjadýr, g) óskiladýr, h) dýr sem falla undir þessa flokkun, i) vitskert dýr, j) dýr sem teiknuð eru með smágerðum úlfaldahárspensli, k) ótal dýr, 1) o. s. frv., m) dýr sem eru nýbúin að mölva vatnskrukku, n) dýr sem úr mikilli fjarlægð líkjast flugum. (Foucault, bls. xv.) Þetta er dæmi um ’vísindalegt textasamhengi’ í Kínaveldi hinu forna. Nú einkennist það fremur af skynsemishyggju, áherslu á orsök/afleiðingu, líkindi/mismun. Það er augljóst að höfundur hefur aldrei fullkomna þekkingu á því textasamhengi (af ýmsu tagi) sem hann sækir efni sitt í. Lilja fjallar einmitt um þá vitneskju sem ekki verður höndluð í sviðsetningunni. Höfundur er sjálfur settur á svið af sögulegum skilyrðum. Þessu getum við lýst með því að bæta við líkan orðræðunnar: \ 332
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.