Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 103

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 103
Tákneðlisfrœði og bókmenntir 1. Hinn 2. gerandi í 1. höfundur 3. ímyndunarafl . { 2. innifalinn lesandi ( 1. sögumaður [ 3. verk * ( 2. lesandi fl. sögupersóna 1 3. frásögn > J 2. söguviðtakandi 13. tilsvar (t. d.) textasamhengi orðræða orðræða tilvitnuð orðræða frásagnar Greining textasamhengis tengist sálgreiningu og einkum kenningum franska sálgreinandans Jacques Lacan.’ Samkvæmt þeim er það lágmarks- skilyrði þess að einhver geti skynjað sig sem samfelldan geranda, að hann hafi aðra gerendur að spegla sig í. Það sýnum við með því að láta þennan mikla Hinn vera þann sem tilnefnir gerandann með því að ávarpa hann, og við skrifum Hinn með stórum staf af því að um alhæfingu er að ræða en ekki ákveðna aðra persónu. Það sem hér er verið að tala um gerist á sviði ímyndunaraflsins10; um er að ræða, að minnsta kosti, geranda haldinn ákveðinni löngun (þú átt að sjá) og viðfangsefni (það sem á að sjást: yrðingin). Greining textasamhengis í Persónum og leikendum mun þannig fjalla um hvaða söguleg og sálfræðileg skilyrði eru fyrir því að löngun Andra beinist að því að verða rithöfundur: hvað er það sem sögulega séð gerir leik hans áhugaverðan fyrir aðra? hvað er það sem sálfræðilega séð gerir leik hans mögulegan? Sögulega: eins og áður er ýjað að verður að sjá dýrkun Andra á ’rithöf- undinum’ og rómantískt viðhorf til hans í ljósi þess að rithöfundurinn er almennt mikils metinn í íslensku samfélagi (Nóbelsverðlaunahafinn Halldór Laxness er ímynd hans). I þeim skilningi er Andri aðeins vel valinn fulltrúi. Þegar höfundurinn sýnir leik Andra að hugmyndinni um að verða rithöf- undur í skoplegu ljósi, grefur hann því undan rómantískri goðsögn í samfélaginu. Sálfræðilega: táknið og gerandinn eiga það sameiginlegt að til þess að öðlast merkingu þurfa þau að vera táknuð. Þau verða að fara á stúfana og fá að láni til þess að komast frá merkingarleysi til merkingar (á frönsku nonsense—»sense). Tvær fyrstu bækurnar um Andra fjalla um þetta ferli: hvernig sjálfsvitund verður til í málinu með notkun tákna: punktur, punkt- ur, komma, strik, og hvernig sjálfið er afmarkað í málinu: ÉG UM MIG FRÁ MÉR TIL MÍN. Það er hinn mikli áhugi Andra á eigin persónu, á gerð sinni sem geranda, 333
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.