Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 108

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Side 108
Tímarit Máls og menningar . . . dagurinn hafði verið ömur- legt hálffætt og grátt flykki í endalausum Ijósaskiptum . . . Þó brunnu enn leifar af eldum í lofti í hellisopi í vesturátt undir eilífum bláum skýjabakka. Það var eins og jarðarbirtan sogaðist út um hellisopið og þá dimmdi yfir öllu. En glæðurnar handan við opið úti við óendanleikann dofnuðu smám saman og hellisopið luktist aftur og heimurinn lokaðist inni í helli, svo hver hreyfing mannanna var skuggaflökt á göt- unum (49—50). Strax í upphafi sögu býður okkur í grun um líðan mannsins. Húsráðendur hans, konumar, verða í huganum að ófullnægðum frekjum sem leita á leigjandann og njósna um hverja hreyf- ingu hans og stunu. Ekki svo að skilja að hann hafi ekki gert sér grein fyrir því að eitthvað væri bogið við hann en „leitaði aldrei að því hvað væri beyglað í fari hans.“ (19). Eigum sínum, sem liggja í haug á gólfinu, kemur hann ekki í verk að skipa á sinn stað og líkir haugnum við „andlega rúst, tákn fyrir mann sjálfan og hugarástand." (12). — En órar hans eru ekki sprottnir af engu. Eftir nokkurra ára sambúð hafa þau hjónin ekki haft um neitt að sameinast og eftir liggur maður sem misst hefur fótanna í átökum kynjanna. I frelsiskröfum sínum beinir Dóra skeytum sínum að honum og sér höfuðfjanda sinn í honum en eftir stend- ur hann ráðlaus og fullur sjálfsvorkunn- ar. — En yfir höfuðið á manninum miðl- ar söguhöfundur okkur viðhorfum sín- um til þess fjölskyldulífs sem hugur mannsins hverfist um. Allar hugrenningar hans um fjöl- skylduna snúast um eignarrétt og völd. Draumar hans snúast ekki um að nálgast Dóru heldur sigra hana. Líf þeirra hefur hingað til snúist um að ljúka námi, koma upp íbúð, koma upp börnum. Draum- arnir um dæturnar eru draumar eigna- mannsins: Eg á þessi engilbörn, tuldraði hann. Enginn á ykkur annar en ég, englarnir mínir. (26) Og hann furðar sig á konu sinni fyrrverandi þar sem hún eigrar um leitandi meðal alls kyns fólks í bið- skýlinu á Hlemmi sem hér verður tákn- ræn biðstöð friðlausra sálna. Hún sem fékk allt upp í hendurnar frá því í æsku. Hann spyr sig hvort lífið í skýlinu sé „æskilegra en velsæmið, vegmegunin og traust heimili.“ (38) En hvað er velmegun og traust heim- ili? Allar minningar mannsins um samlíf fjölskyldunnar eru minningar neyslunn- ar. Myndin af neysluþjóðfélaginu birtist sem skefjalaust sælgætisát, einu sælu- stundirnar, sem hann man, eru þær þeg- ar Dóra og dæturnar birtast á „breiðtjaldsmynd" hugans, „öll að keppast við að háma í sig sælgæti inni í sjoppu." (36). Hér er þó ekki aðeins verið að lýsa græðginni heldur er líka kveðið að skýringum á henni með kyn- ferðislegum skírskotunum sem tákna hið eiginlega hungur að baki neyslunni — hungur tilfinninganna. Eftir hverja sleikju brettist tungu- broddurinn eins og tungan væri hali á dýri, og í lokin slettist tung- an um varirnar eins og fiskur með sporðaköst. Síðan breiddi tungan úr sér aftur og mæðgurnar tóku samtímis breiða sleikju yfir ís- hnúðinn, vöfðu tungunni utan um hnúðinn. (32) 338
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.