Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 114

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1983, Síða 114
Tímarit Máls og menningar veruleika hafi nokkurn tímann verið náð. Grátandi innra með sér leikur hún trúð í veislunni „án þess að vita hvers vegna“, og lætur fólkið „þau“ hlæja. Uppreisnin verður einnig „án þess að vita hvers vegna", og eins og í fleiri ljóðum bókarinnar kemur hún fram í þögn og flótta. Svipað misræmi athafna og skynjunar má sjá í ljóðinu „Doddi“, því eina í bókinni sem beinlínis er ort í orðastað karlmanns: Eg vil ekki trúa því að ég hafi gert þetta barði ég hana virkilega barði ég hana ég get ekki trúað því að ég hafi gert þetta ég elska hana Doddi skilur ekki gerðir sínar sem að hans mati eru algerlega andstæðar til- finningum hans, og í rauninni kemur hann fram í ljóðinu sem tvær persónur. Það er engin tilviljun að þetta frumlega og um leið átakanlega (og íroníska) ást- arljóð er ort af konu. Skipt sjálfsvitund er ríkjandi einkenni á bókmenntum kvenna, þar sem hún birtist í ýmsum myndum, m. a. í því að persónunni er hreinlega skipt í tvennt. I ljóðabók Nínu Bjarkar má á táknrænan hátt sjá þetta í ljóðunum um Lillu og Jónu, sem eru ósættanlegar en alltaf saman. Vandamál beggja má rekja til kvenhlutverksins, þar sem óhamingja annarrar stafar af því að hún á börn og hinnar af því að hún á engin. Þessar tvær konur eru alltaf að rífast og jafnvel slást, og það eina sem getur sætt þær eru deyfandi lyf, útþurrk- un sjálfsvitundarinnar. Eða eins og segir í einu ljóðanna um þær: að næsta dag sátu Jóna og Lilla báðar og prjónuðu með undirfurðulegan sæluljóma í augum Þögn Það kemur hvað eftir annað fram í ljóðum bókarinnar, að orðin tilheyra ytri veruleika, eru ófær um að tjá innra líf, og við þeim er því aðeins hægt að bregðast með þögn. Skýrast birtist þetta í ljóðunum um Heiðu, sem beinlínis neitar að tala. Þetta er einnig viðfangsefni ljóðanna tveggja um Onnu. I ljóðinu „Anna“ gerir Anna margar atrennur að orðunum, þar sem hún reynir að skilgreina sjálfa sig í afstöðu við aðra, en hún gefst upp og ljóðið endar á púnktalínu, sem sagt á þögn: Fyrirgefið þið að ég skuli ef ég hef að vera að vera svona eins og ég I þessu ljóði koma þagnirnar fram í sjálfu forminu, sem þannig er látið bera uppi efnið. Svipaðri aðferð er beitt í „Utskýringar Onnu“: Hefði átt að segja eitthvað annað þá hefði hún ekki orðið svona á svipinn hefði átt að segja eitthvað annað þá hefði hann ekki móðgast þá hefði hún ekki farið að gráta þá hefði hann ekki öskrað að henni 344
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.