Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Side 106
Tímarit Máls og menningar eins og fuglarnir og eftir sitji skáldin og hafi engan til að syngja fyrir ljóðin dýru og góðu. Heldur lítil er líka trúin á áhrif — jafnvel gildi og heilindi — skáldskapar- ins í „Oráði“ (22). Hann stendur varla upp úr í allri ringulreiðinni: / .../ og aldarþysinn, orð skáldsins og heimskan sameinast blind. I „Náttsetu" (23) er meiri hugur í skáldinu þótt útlitið sé svart — það kall- ar til baráttu. Þar er ógnin enn að skelfa og knýjandi þörfin á liðsinni skáldskaparins: Þið kneyfið rauðar veigar, helzt af tunnum — unz stendur þar, sem stigin uppúr brunnum, þín stefjamóðir, vordaganna systir. Þið vitið að þið verðið aldrei samir; nú vill hún leita svars í túni braga: hvort laufgist áfram lífstré dauða- mótt. Þið horfið sem í tómið, túngustamir og teljið bleika fíngur einsog daga, þér skáld — sem kváðuð skrum í alla nótt. Vegna þess að í „Náttsetu" er örlítil bjartsýni í bland við Jórvíkurlega vand- lætinguna á ljóðið heima í hópi fárra í bókinni sem eiga sér vonarglætu um líf og list; styrkist þá heldur trúin á að kvæðin í „Reimleikum" nái að lýsa upp myrkrið vonda. Kannski má að hluta rekja efa um áhrif skáldskaparins til þess að hægt er að nota málið til annars og ógæfulegra en að yrkja frelsandi skáldskap. Af- skræming máls kom einmitt fram í „Golgata" þar sem drepið var með orð- um og „Veðri og orðum“ þar sem orðin voru fjötrar. Ekki síður hafa skáld okkar aldar umgengist málið af varfærni, vantrú og tortryggni vegna þess að það sem orðin standa fyrir er sífellt svívirt og þau — jafnvel hin stærstu og fegurstu — glata merkingu sinni. Skáldin fá það erfiða hlutverk að halda líftórunni í mál- inu og um leið gæða það nýju lífi. Ekki er furða þótt þau fari sér hægt. I „Rúnaristu“ mátti sjá andstæðu lífs og dauða í sól og hríð. En þar er líka um andstæðu hugsunar og orða að ræða: Vér lögðum á brattann Sól gekk undir við sefafjöll A brast orðahríð Vér lifum og nögum Ijóðkjúkuna Hugurinn er lífsmegin, tengist sólinni, en orðin tilheyra hríð og þar með dauða. Og orðin eru huganum yfirsterkari. Orðahríð bendir til orðaflaums og merkingarleysis. Líkindin við stríð (orrahríð) leiða hugann að samhengi milli stríðs og dauða, innantómra orða og afskræmdra hugsjóna. Hugsun og orð eru þó ekki þær fullkomnu andstæð- ur í Ijóðinu sem ætla mætti. Skáldskapur er annars konar mál en orðahríðin, stendur við hlið lífsins. Og ljóðið fer öllum skáldskap varlegar með orðin og sú daufa birta sem lýsir úr endi „Rúnaristu" helgast af því að lífinu býðst ljóðið gegn dauðanum. Við tórum \ 576
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.