Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Síða 106
Tímarit Máls og menningar eins og fuglarnir og eftir sitji skáldin og hafi engan til að syngja fyrir ljóðin dýru og góðu. Heldur lítil er líka trúin á áhrif — jafnvel gildi og heilindi — skáldskapar- ins í „Oráði“ (22). Hann stendur varla upp úr í allri ringulreiðinni: / .../ og aldarþysinn, orð skáldsins og heimskan sameinast blind. I „Náttsetu" (23) er meiri hugur í skáldinu þótt útlitið sé svart — það kall- ar til baráttu. Þar er ógnin enn að skelfa og knýjandi þörfin á liðsinni skáldskaparins: Þið kneyfið rauðar veigar, helzt af tunnum — unz stendur þar, sem stigin uppúr brunnum, þín stefjamóðir, vordaganna systir. Þið vitið að þið verðið aldrei samir; nú vill hún leita svars í túni braga: hvort laufgist áfram lífstré dauða- mótt. Þið horfið sem í tómið, túngustamir og teljið bleika fíngur einsog daga, þér skáld — sem kváðuð skrum í alla nótt. Vegna þess að í „Náttsetu" er örlítil bjartsýni í bland við Jórvíkurlega vand- lætinguna á ljóðið heima í hópi fárra í bókinni sem eiga sér vonarglætu um líf og list; styrkist þá heldur trúin á að kvæðin í „Reimleikum" nái að lýsa upp myrkrið vonda. Kannski má að hluta rekja efa um áhrif skáldskaparins til þess að hægt er að nota málið til annars og ógæfulegra en að yrkja frelsandi skáldskap. Af- skræming máls kom einmitt fram í „Golgata" þar sem drepið var með orð- um og „Veðri og orðum“ þar sem orðin voru fjötrar. Ekki síður hafa skáld okkar aldar umgengist málið af varfærni, vantrú og tortryggni vegna þess að það sem orðin standa fyrir er sífellt svívirt og þau — jafnvel hin stærstu og fegurstu — glata merkingu sinni. Skáldin fá það erfiða hlutverk að halda líftórunni í mál- inu og um leið gæða það nýju lífi. Ekki er furða þótt þau fari sér hægt. I „Rúnaristu“ mátti sjá andstæðu lífs og dauða í sól og hríð. En þar er líka um andstæðu hugsunar og orða að ræða: Vér lögðum á brattann Sól gekk undir við sefafjöll A brast orðahríð Vér lifum og nögum Ijóðkjúkuna Hugurinn er lífsmegin, tengist sólinni, en orðin tilheyra hríð og þar með dauða. Og orðin eru huganum yfirsterkari. Orðahríð bendir til orðaflaums og merkingarleysis. Líkindin við stríð (orrahríð) leiða hugann að samhengi milli stríðs og dauða, innantómra orða og afskræmdra hugsjóna. Hugsun og orð eru þó ekki þær fullkomnu andstæð- ur í Ijóðinu sem ætla mætti. Skáldskapur er annars konar mál en orðahríðin, stendur við hlið lífsins. Og ljóðið fer öllum skáldskap varlegar með orðin og sú daufa birta sem lýsir úr endi „Rúnaristu" helgast af því að lífinu býðst ljóðið gegn dauðanum. Við tórum \ 576
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116

x

Tímarit Máls og menningar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.