Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 106

Tímarit Máls og menningar - 01.11.1983, Page 106
Tímarit Máls og menningar eins og fuglarnir og eftir sitji skáldin og hafi engan til að syngja fyrir ljóðin dýru og góðu. Heldur lítil er líka trúin á áhrif — jafnvel gildi og heilindi — skáldskapar- ins í „Oráði“ (22). Hann stendur varla upp úr í allri ringulreiðinni: / .../ og aldarþysinn, orð skáldsins og heimskan sameinast blind. I „Náttsetu" (23) er meiri hugur í skáldinu þótt útlitið sé svart — það kall- ar til baráttu. Þar er ógnin enn að skelfa og knýjandi þörfin á liðsinni skáldskaparins: Þið kneyfið rauðar veigar, helzt af tunnum — unz stendur þar, sem stigin uppúr brunnum, þín stefjamóðir, vordaganna systir. Þið vitið að þið verðið aldrei samir; nú vill hún leita svars í túni braga: hvort laufgist áfram lífstré dauða- mótt. Þið horfið sem í tómið, túngustamir og teljið bleika fíngur einsog daga, þér skáld — sem kváðuð skrum í alla nótt. Vegna þess að í „Náttsetu" er örlítil bjartsýni í bland við Jórvíkurlega vand- lætinguna á ljóðið heima í hópi fárra í bókinni sem eiga sér vonarglætu um líf og list; styrkist þá heldur trúin á að kvæðin í „Reimleikum" nái að lýsa upp myrkrið vonda. Kannski má að hluta rekja efa um áhrif skáldskaparins til þess að hægt er að nota málið til annars og ógæfulegra en að yrkja frelsandi skáldskap. Af- skræming máls kom einmitt fram í „Golgata" þar sem drepið var með orð- um og „Veðri og orðum“ þar sem orðin voru fjötrar. Ekki síður hafa skáld okkar aldar umgengist málið af varfærni, vantrú og tortryggni vegna þess að það sem orðin standa fyrir er sífellt svívirt og þau — jafnvel hin stærstu og fegurstu — glata merkingu sinni. Skáldin fá það erfiða hlutverk að halda líftórunni í mál- inu og um leið gæða það nýju lífi. Ekki er furða þótt þau fari sér hægt. I „Rúnaristu“ mátti sjá andstæðu lífs og dauða í sól og hríð. En þar er líka um andstæðu hugsunar og orða að ræða: Vér lögðum á brattann Sól gekk undir við sefafjöll A brast orðahríð Vér lifum og nögum Ijóðkjúkuna Hugurinn er lífsmegin, tengist sólinni, en orðin tilheyra hríð og þar með dauða. Og orðin eru huganum yfirsterkari. Orðahríð bendir til orðaflaums og merkingarleysis. Líkindin við stríð (orrahríð) leiða hugann að samhengi milli stríðs og dauða, innantómra orða og afskræmdra hugsjóna. Hugsun og orð eru þó ekki þær fullkomnu andstæð- ur í Ijóðinu sem ætla mætti. Skáldskapur er annars konar mál en orðahríðin, stendur við hlið lífsins. Og ljóðið fer öllum skáldskap varlegar með orðin og sú daufa birta sem lýsir úr endi „Rúnaristu" helgast af því að lífinu býðst ljóðið gegn dauðanum. Við tórum \ 576
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.