Tímarit Máls og menningar


Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 7

Tímarit Máls og menningar - 01.06.1992, Qupperneq 7
hann geti þjónað sem upplýsandi menning- arrýni. I. Gerpla Dagnýjar Kristjánsdótt- ur: Þrír á freudískum flótta. 1 í túlkun sinni á Gerplu beitir Dagný Krist- jánsdóttir aðferð sálgreiningarinnar. Tak- markið er að stefna saman textanum og aðferðinni og hún vitnar í bandarískan bók- menntafræðing sem segir að bókmenntirnar og sálgreiningin eigi að mætast stoltar og jafnréttháar í túlkuninni, þannig að þessar tvær greinar varpi Ijósi hvoráaðra [skáletur Dagnýjar; bls. 301]. Hún talar um „stefnumót teóríu og texta“ og telur túlkun Helgu Kress á Tímaþjófi Steinunnar Sigurðardóttur nærtækt dæmi um stefnumót af þessu tagi.4 Ætla má að sú túlkun uppfylli þær aðferðafræðilegu kröf- ur sem Dagný gerir til þesskonar stefnu- móta. Ég er henni ósammála í því efni og mun víkja að því síðar. Abyrgð túlkandans vex um leið og text- inn (eða einstakar persónur hans) er gerður að viðfangi kenninga tiltekins skóla, án til- lits til víðara samhengis. Hjá Dagnýju er það skóli sálgreiningarinnar, með ívafi hins nýja femínisma, sem heldur á fund Medúsu sjálfrar; Gerpla er engin venjuleg bók. Dagný ætlar sér að „rekja tvo þræði úr vefnum — ástina og óhugnaðinn“ (302), en til þess skoðar hún karlhetjur Gerplu, sam- band þeirra við sjálfa sig, samband hvers við annan og samband þeirra við konur. Bilið á milli formsins og hins óhugnanlega innihalds skapar íroníska tvíræðni og marg- ræðni, „verður gróteskt“, segir hún. Hin íroníska tvíræðni kallar svo á túlkun sál- greiningarinnar. Þar með snýr Dagný sér að myrku djúpi sálarfylgsna þeirra Þorgeirs Hávarssonar, Þormóðs Bessasonar og Ólafs Haraldsson- ar, og ógnvekjandi opinberun óhugnaðar í ástar stað. Það er „freistandi“, segir hún, að stefna Gerplu og sálgreiningunni saman. Þá er ekki aðeins verið að athuga hvað Gerplu-texúnn segir beint — heldur ekki síður hvað hann gerir, hvaða áhrif hann hefur (302). Það er vegna þess að „málið snýst ekki aðeins um hina meðvituðu hugmynda- fræði, hinn meinta boðskap, heldur líka — og ekki síður — um sefjunina, „töfrana“, hinn ómeðvitaða boðskap“ (316). Hvort sem sálgreiningin er jafnoki Gerplu eða ekki, þá getum við strax dregið eftirfarandi ályktun: túlkunin fæst við afmörkuð svið bókarinnar og forsendur hennar byggja á freudískri hugmynd um vanda og böl manneskjunnar. Og hvað kemur í ljós? Hinn „ómeðvitaði boðskapur“ sýnir okkur, að hetjumar þrjár eru allar á flótta undan hinu kvenlega. Þeir fyllast ótta við eigin þrá, og þar sem hið kvenlega fullnægir í mesta lagi þörf þeirra en ekki þrá, verður þjáning þeirra allra að óttanum við hið kvenlega. Þorgeir skelfist hjá ekkjunni í Normandí, Þormóður hjá Kolbrúnu á Grænlandi og Ólafur konungur nóttina fyrir ormstuna á Stiklarstöðum. í stuttu máli rekur Dagný hverja hetju af sínu fjalli í sameiginlegar réttir óttans: „Hetju- hugsunin, karlmennskan, dýrkun valdsins er svar eða flótti frá þessum viðbjóði, þess- um ótta við „hið kvenlega“, sem er eins og TMM 1992:2 5
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118

x

Tímarit Máls og menningar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Tímarit Máls og menningar
https://timarit.is/publication/1109

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.