Són - 01.01.2005, Page 18

Són - 01.01.2005, Page 18
YELENA SESSELJA HELGADÓTTIR18 annars í þjóðsögum, eru líka einkum myndaðar út frá fornyrðislagi (heilli vísu eða helmingi).29 Það má enn fremur færa rök fyrir því að edduhættir, einkum fornyrðislag, hafi að nokkru leyti verið bragar- hættir almennings. Þeir eru einfaldari en dróttkvæði og því hentugri til dæmis til að tjá bæði snögg viðbrögð og yfirþyrmandi tilfinningar. Fornyrðislag er með öðrum orðum tilvalinn háttur fyrir tækifæris- kveðskap. Enn má nefna að tiltölulega fá atvinnuskáld virðast hafa sótt í edduhætti en hins vegar margir „óbreyttir“ menn sem ekkert liggur eftir nema ein eða tvær vísur.30 Óbein staðfesting á vinsældum edduhátta meðal almennings er einnig að vísur undir þeim eru mest áberandi í fornaldarsögum og gegna þar sama hlutverki og dróttkvæði í konunga- og Íslendingasögum. Edduhættir miðalda héldu að þessu leyti lengur út en dróttkvæði sem hættir lausavísna. Á árunum 1400–1550 hverfa þó lausavísur undir edduháttum jafn- vel þaðan sem þær voru ráðandi að fornu: úr handanheimsvísum, spádómum, draumavísum og sennum.31 Lausavísur um þau efni eru nú ortar undir dróttkvæðum hætti eða nýjum háttum. Ástæður þess eru margvíslegar. Nýir tímar tóku við og gamalt efni tók oft á sig nýtt form. Alls konar sögur voru til dæmis sagðar í bundnu máli, undir rímnaháttum (eða dansháttum) sem voru nú í tísku, og þá fóru vísur undir öðrum háttum, þar á meðal edduháttum, að hverfa úr sögunum og þar með almennt af kveðskaparsviðinu. Auk þess höfðu edduhætt- ir sterk tengsl við fornöldina. Ef til vill náðu lausavísnaskáld á þessu nýja tímabili ekki að yfirstíga þennan tíma- og menningarþröskuld og yfirfæra hættina á veruleika samtímans. Einnig er líklegt að edduhætt- ir hafi á þessu tímabili notið minni virðingar og því hafi síður verið hirt um að færa þá í letur þótt ófáar vísur hafi gengið milli manna. Það 29 Dæmi um slíka vísu er úr Læxdælu, skrifað hér upp eftir Skj. B I (1915:399, 4. v.): „Kosti fyrðar, / ef framir þykkjast, / ok varisk við svá / vélum Snorra; / engi mun við varask, / vitr es Snorri“. Vísan hefur 6 vísuorð, þar sem tvö síðustu eru óbein end- urtekning á 3.–4. línu. Svipaðar vísur eru einnig myndaðar með beinum endurtekn- ingum, og líka út frá heilum fornyrðislagsvísum (8 vísuorð), sbr. Skj. B I (1915:401). 30 Má nefna Vémund Hrólfsson, Vitgeir seiðmann, Hallstein Þengilsson, Steinar Sjónason, Styrbjörn, Stefni Þórgilsson, Halldór Rannveigarson, Óspak Glúmsson, Þórð Vatnsfirðing, Ingimar af Aski, Eirek, Magnús Þórðarson, Loft Pálsson, Snæ- koll Gunnason sem eiga annaðhvort eina vísu undir edduhætti í Skj. eða tvær, en þá er að minnsta kosti ein undir edduhætti. Að vísu má ekki gleyma því að fleiri vísur eftir þessa höfunda gætu hafa týnst (flestir þessir menn eru aukapersónur í miðaldasögum). Ófá eru líka þau tilfelli þegar ein dróttkvæð vísa hefur varðveist eftir mann (ekki er heldur vitað hvort viðkomandi hafi ort meira). 31 Nánar um notkun edduhátta í lausavísum miðalda: Yelena Yershova (2003:97 og áfram).
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168

x

Són

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.