Són - 01.01.2005, Qupperneq 18

Són - 01.01.2005, Qupperneq 18
YELENA SESSELJA HELGADÓTTIR18 annars í þjóðsögum, eru líka einkum myndaðar út frá fornyrðislagi (heilli vísu eða helmingi).29 Það má enn fremur færa rök fyrir því að edduhættir, einkum fornyrðislag, hafi að nokkru leyti verið bragar- hættir almennings. Þeir eru einfaldari en dróttkvæði og því hentugri til dæmis til að tjá bæði snögg viðbrögð og yfirþyrmandi tilfinningar. Fornyrðislag er með öðrum orðum tilvalinn háttur fyrir tækifæris- kveðskap. Enn má nefna að tiltölulega fá atvinnuskáld virðast hafa sótt í edduhætti en hins vegar margir „óbreyttir“ menn sem ekkert liggur eftir nema ein eða tvær vísur.30 Óbein staðfesting á vinsældum edduhátta meðal almennings er einnig að vísur undir þeim eru mest áberandi í fornaldarsögum og gegna þar sama hlutverki og dróttkvæði í konunga- og Íslendingasögum. Edduhættir miðalda héldu að þessu leyti lengur út en dróttkvæði sem hættir lausavísna. Á árunum 1400–1550 hverfa þó lausavísur undir edduháttum jafn- vel þaðan sem þær voru ráðandi að fornu: úr handanheimsvísum, spádómum, draumavísum og sennum.31 Lausavísur um þau efni eru nú ortar undir dróttkvæðum hætti eða nýjum háttum. Ástæður þess eru margvíslegar. Nýir tímar tóku við og gamalt efni tók oft á sig nýtt form. Alls konar sögur voru til dæmis sagðar í bundnu máli, undir rímnaháttum (eða dansháttum) sem voru nú í tísku, og þá fóru vísur undir öðrum háttum, þar á meðal edduháttum, að hverfa úr sögunum og þar með almennt af kveðskaparsviðinu. Auk þess höfðu edduhætt- ir sterk tengsl við fornöldina. Ef til vill náðu lausavísnaskáld á þessu nýja tímabili ekki að yfirstíga þennan tíma- og menningarþröskuld og yfirfæra hættina á veruleika samtímans. Einnig er líklegt að edduhætt- ir hafi á þessu tímabili notið minni virðingar og því hafi síður verið hirt um að færa þá í letur þótt ófáar vísur hafi gengið milli manna. Það 29 Dæmi um slíka vísu er úr Læxdælu, skrifað hér upp eftir Skj. B I (1915:399, 4. v.): „Kosti fyrðar, / ef framir þykkjast, / ok varisk við svá / vélum Snorra; / engi mun við varask, / vitr es Snorri“. Vísan hefur 6 vísuorð, þar sem tvö síðustu eru óbein end- urtekning á 3.–4. línu. Svipaðar vísur eru einnig myndaðar með beinum endurtekn- ingum, og líka út frá heilum fornyrðislagsvísum (8 vísuorð), sbr. Skj. B I (1915:401). 30 Má nefna Vémund Hrólfsson, Vitgeir seiðmann, Hallstein Þengilsson, Steinar Sjónason, Styrbjörn, Stefni Þórgilsson, Halldór Rannveigarson, Óspak Glúmsson, Þórð Vatnsfirðing, Ingimar af Aski, Eirek, Magnús Þórðarson, Loft Pálsson, Snæ- koll Gunnason sem eiga annaðhvort eina vísu undir edduhætti í Skj. eða tvær, en þá er að minnsta kosti ein undir edduhætti. Að vísu má ekki gleyma því að fleiri vísur eftir þessa höfunda gætu hafa týnst (flestir þessir menn eru aukapersónur í miðaldasögum). Ófá eru líka þau tilfelli þegar ein dróttkvæð vísa hefur varðveist eftir mann (ekki er heldur vitað hvort viðkomandi hafi ort meira). 31 Nánar um notkun edduhátta í lausavísum miðalda: Yelena Yershova (2003:97 og áfram).
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168

x

Són

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.