Són - 01.01.2005, Side 121

Són - 01.01.2005, Side 121
ÞANKABROT UM LJÓÐBYLTINGAR 121 Örn miðar hinsvegar við það sem hann kallar ‚sundraða fram- setningu‘ (22) eða ‚samhengisleysi á yfirborðinu‘ (18), og virðist þá eiga við það að framvinda kvæðis sé rofin með ýmsum hætti og þess í stað raðað saman lítt samstæðum brotum. Einnig talar hann um ‚óröklega ræðu‘ sem ‚megineinkenni módernra verka‘ (23). (Um þetta hefur Hugo Friedrich heiti á borð við Fragmentarismus, Inkohärenz og alogische Dichtung). Þegar að atómskáldunum kemur er niðurstaða Arnar sú að hjá Hannesi Sigfússyni sé að finna ýmislegt sem passi í konseptið, „en annars er einkennilegt til þess að hugsa hve oft þessi skáld í heild hafa verið orðuð við módernisma“.100 Hversu ein- kennilegt það er fer þó væntanlega eftir því hvernig menn skilja og skilgreina módernisma. Í Svartálfadansi eftir Stefán Hörð koma að vísu „fáein ljóð til greina“ að dómi Arnar en hinsvegar finnur hann „sára- lítið hjá Sigfúsi Daðasyni“. Þegar þannig er um það íslenskt skáld tímabilsins sem einna víðtækust kynni hafði af erlendum nútíma- skáldskap og sýnir frá upphafi merki þess í ljóðum sínum, fer mann að gruna að vitlaust sé gefið. Og við athugun kemur í ljós að hér er á ferðinni hlutavilla (e. synecdochic fallacy); líkt og fyrirmyndin, Hugo Friedrich, gerir Örn hluta að heild, þætti í módernisma að módern- ismanum öllum. Hann hefði þurft að gera þá grein fyrir módernisma- hugtaki sínu að hann þræði skilning Friedrichs á rómönskum nú- tímaljóðum og alhæfi hann, en leiði til dæmis alveg hjá sér skáldskap sem ortur er á ensku málsvæði. Þá hefðu niðurstöður hans orðið skiljanlegri. Undarleg er eftirfarandi kenning sem Eysteinn hefur frá Monroe K. Spears: „Það sem er „módern“ í listum, þarf alls ekki að vera nýtt eða nýlegt í tímanum. Það sem skiptir máli, er gildi eða skírskotun lista- verksins en ekki tíminn.“101 Spears nefnir til skáldin Sapfó, Katúllus, Villon og fleiri í þessu sambandi.102 Ef við lítum á hvaða skáld þetta eru þá eru það einmitt þau hin sömu og Ezra Pound nefndi víða og hvatti ung skáld til að læra af allt hvað þau gætu, ekki vegna þess að þau væru og frumlega myndmál módernista.“ Eysteinn Þorvaldsson (1980:197). Hér er þröng skilgreining látin ráða örlögum bálksins og rökin eru þau að hann sé auðskilinn og skorti dirfskufullt myndmál. En ef skáldskaparaðferð Þorpsins er skoðuð fer ekki á milli mála að ljóðin brjóta í bága við þá ljóðhefð sem ríkjandi var áður en nútímaljóð komu til sögu á seinnihluta 19. aldar, og eru samkvæmt því sjálf nútímaljóð. Frekari einkenni og staðsetningu bálksins má svo finna með greiningu og samanburði við önnur ljóð tímabilsins. 100 Örn Ólafsson (1992:121–122). 101 Eysteinn Þorvaldsson (1980:16). 102 Monroe K. Spears (1970:4).
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.