Són - 01.01.2005, Side 132

Són - 01.01.2005, Side 132
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON132 skáldskap og Chaplin í kvikmyndum (hann er að lýsa skilningi sínum á raunsæislist). Og í viðtölum sagðist honum oftar en einu sinni svo frá að hann tæki Neruda fram yfir flest eða öll skáld á öldinni.130 Þó eru næst- um öll ljóð Neruda ,rímlaus og óversaður texti með misjafnlega löngum línum‘. En af hvaða erlendum skáldum lærði Halldór einkum? Í aðfara- orðum með „Únglíngnum“ við frumbirtingu 1925 telur hann kvæðið til ‚expressíónistisks skáldskapar‘ (reyndar án tengingar við stefnuna í Þýskalandi sem svo hefur verið kölluð) og í 2. útg. Kvæðakvers 1949 kennir hann það og fleiri ljóð sín við súrrealisma.131 Um súrrealism- ann segir hann nú: „Ég svalg alt sem ég náði í eftir þá höfunda sem mörkuðu stefn- una, Appollinaire [svo], Aragon, Soupault, Max Jacob (að vísu nokkru eldri), Bontempelli (hinn ítalska), að ógleymdum sterk- asta liðsmanninum, James Joyce.132 Eins og menn sjá notar Halldór orðið súrrealismi þarna í víðari merkingu en svo að einskorða megi við hreyfinguna sem André Breton stýrði með harðri hendi frá 1924. Hinsvegar nefnir hann þá þrjá menn sem mig grunar að ‚súrrealíska‘ skáldið Halldór Laxness hafi lært mest af, það er að segja frönsku skáldin Guillaume Apollinaire og Max Jacob sem telja má til helstu forvera súrreal- istanna, og höfund Ulysses, James Joyce. Hér er ekki tóm til að rök- styðja þessa skoðun mína; það er einungis hægt að gera með saman- burði við verk þessara höfunda.133 130 Þetta staðfesti Halldór Guðmundsson í samtali við ÞÞ 9.1.2005. 131 „Únglíngurinn í skóginum“ birtist fyrst í Eimreiðinni 1/1925 og síðan með breyt- ingum í Kvæðakveri 1930 og 1949. 132 Halldór Kiljan Laxness (1949:142). Á sama stað segir Halldór reyndar: „Sur- realismi í hreinni mynd er varla til frá minni hendi; nokkrir kaflar og einstakar setn- íngar í Vefaranum nálgast það helst, sömuleiðis ýmsar glefsur í kvæðunum“ (143). 133 Ég hef lengi haft efasemdir um expressjónisma og súrrealisma Halldórs og tel að taka beri orðum hans með nokkrum fyrirvara. Um hinn fyrri segir Halldór reyndar að hann megi heita „þungamiðja allrar tízkulistar, hvarvetna“. Það er því sennilega réttast að leggja í hann skilninginn ‚óhefðbundinn skáldskapur sem lýtur einungis ímyndunarafli skáldsins‘ en tengja hann ekki neinni tiltekinni hreyfingu. Að minnsta kosti er „Únglíngurinn“ afar ólíkur kvæðum þýsku expressjónistanna (nema helst dadaistanna í þeirra hópi sumstaðar), og reyndar flestra hinna eiginlegu frönsku súrrealista líka. Aftur á móti má sjá heilmikil lík- indi við Apollinaire og Max Jacob. Það sem líkt er með þeim er fjörið og leikurinn, þ. á m. orðaleikir, en jafnframt blíður, ljóðrænn strengur og söngvinn
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168

x

Són

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.