Són - 01.01.2005, Síða 132

Són - 01.01.2005, Síða 132
ÞORSTEINN ÞORSTEINSSON132 skáldskap og Chaplin í kvikmyndum (hann er að lýsa skilningi sínum á raunsæislist). Og í viðtölum sagðist honum oftar en einu sinni svo frá að hann tæki Neruda fram yfir flest eða öll skáld á öldinni.130 Þó eru næst- um öll ljóð Neruda ,rímlaus og óversaður texti með misjafnlega löngum línum‘. En af hvaða erlendum skáldum lærði Halldór einkum? Í aðfara- orðum með „Únglíngnum“ við frumbirtingu 1925 telur hann kvæðið til ‚expressíónistisks skáldskapar‘ (reyndar án tengingar við stefnuna í Þýskalandi sem svo hefur verið kölluð) og í 2. útg. Kvæðakvers 1949 kennir hann það og fleiri ljóð sín við súrrealisma.131 Um súrrealism- ann segir hann nú: „Ég svalg alt sem ég náði í eftir þá höfunda sem mörkuðu stefn- una, Appollinaire [svo], Aragon, Soupault, Max Jacob (að vísu nokkru eldri), Bontempelli (hinn ítalska), að ógleymdum sterk- asta liðsmanninum, James Joyce.132 Eins og menn sjá notar Halldór orðið súrrealismi þarna í víðari merkingu en svo að einskorða megi við hreyfinguna sem André Breton stýrði með harðri hendi frá 1924. Hinsvegar nefnir hann þá þrjá menn sem mig grunar að ‚súrrealíska‘ skáldið Halldór Laxness hafi lært mest af, það er að segja frönsku skáldin Guillaume Apollinaire og Max Jacob sem telja má til helstu forvera súrreal- istanna, og höfund Ulysses, James Joyce. Hér er ekki tóm til að rök- styðja þessa skoðun mína; það er einungis hægt að gera með saman- burði við verk þessara höfunda.133 130 Þetta staðfesti Halldór Guðmundsson í samtali við ÞÞ 9.1.2005. 131 „Únglíngurinn í skóginum“ birtist fyrst í Eimreiðinni 1/1925 og síðan með breyt- ingum í Kvæðakveri 1930 og 1949. 132 Halldór Kiljan Laxness (1949:142). Á sama stað segir Halldór reyndar: „Sur- realismi í hreinni mynd er varla til frá minni hendi; nokkrir kaflar og einstakar setn- íngar í Vefaranum nálgast það helst, sömuleiðis ýmsar glefsur í kvæðunum“ (143). 133 Ég hef lengi haft efasemdir um expressjónisma og súrrealisma Halldórs og tel að taka beri orðum hans með nokkrum fyrirvara. Um hinn fyrri segir Halldór reyndar að hann megi heita „þungamiðja allrar tízkulistar, hvarvetna“. Það er því sennilega réttast að leggja í hann skilninginn ‚óhefðbundinn skáldskapur sem lýtur einungis ímyndunarafli skáldsins‘ en tengja hann ekki neinni tiltekinni hreyfingu. Að minnsta kosti er „Únglíngurinn“ afar ólíkur kvæðum þýsku expressjónistanna (nema helst dadaistanna í þeirra hópi sumstaðar), og reyndar flestra hinna eiginlegu frönsku súrrealista líka. Aftur á móti má sjá heilmikil lík- indi við Apollinaire og Max Jacob. Það sem líkt er með þeim er fjörið og leikurinn, þ. á m. orðaleikir, en jafnframt blíður, ljóðrænn strengur og söngvinn
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168

x

Són

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Són
https://timarit.is/publication/1139

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.