Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 61

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 61
61 Í „Lognöldum“ eru dregnar skýrar línur á milli tveggja kosta sem Agnar stendur frammi fyrir, annars vegar reglulegs og öruggs borgaralegs lífs og hins vegar óreiðukennds og háskalegs lífs listamannsins á jaðri samfélags- ins. Andstæðurnar eiga rætur í fagurfræði Friedrichs Schiller (1759–1805) sem hann setti fram í riti sínu Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins (Briefe über die ästhetische Erziehung des Menschen) en það birtist upphaflega í formi bréfa í tímariti skáldsins Die Horen árið 1795, og varð áhrifamikið á nítjándu öldinni.36 Ritið má kallast tilraun til þess að færa fagurfræði Immanuels Kant (1724–1804) í þriðja gagnrýnisriti hans, sem fjallar um dómgreindina (Kritik der Urteilskraft, 1789), yfir á sögulegt og pólitískt svið um leið og verk Schillers er hörð gagnrýni á upplýsinguna.37 Kenning Schillers gerir ráð fyrir algerum aðskilnaði listar og lífs – eða listar ann- ars vegar og pólitísks og félagslegs veruleika hins vegar – vegna þess að einungis þannig geti listin haft eitthvað um lífið að segja. Schiller taldi að mennirnir hefðu fjarlægst náttúruna vegna ofuráherslu á verkaskiptingu og sérhæfingu í krafti vísindalegrar þekkingar og vitsmuna. Hann áleit að mennirnir hefðu á vegferð sinni til sífellt aukinnar sérþekkingar glatað „náttúrulegri mennsku“ Forn-Grikkja sem var „nátengd töfrum listarinnar og mikilfengleika viskunnar“.38 Samtíminn þekkti heldur ekki einfaldleik- ann sem einkenndi hugsun og verk Grikkja. Hin flókna og sundurgrein- andi hugsun nútímans hefði þannig fleytt þekkingunni áfram á kostnað mennskunnar, hins heila manns. Af þessu leiddi að hvorki einstaklingarnir né þjóðfélagið næðu að stilla strengi sína. Áhrifunum af þessari þversögn í samfélagi sérhæfingarinnar lýsir Schiller í „Sjötta bréfi“: Þegar samfélagið gerir embættið að mælistiku mannsins; þegar það virðir einungis minnið í fari eins borgaranna, einungis tölvísi annars og handlagnina hjá hinum þriðja; þegar það í einu tilviki einblínir á þekkingu, án þess að skeyta um manngerð þess sem í hlut á, og er í öðru tilviki reiðubúið að horfa framhjá hvers kyns formyrkvun hugsunarinnar, svo framarlega sem henni fylgir undirgefni við lög og reglur; þegar samfélagið gerir þessum sérgáfum jafn hátt undir höfði og það gerir lítið til þess að veita einstaklingnum svigrúm til að öðlast alhliða þroska – skyldi þá nokkurn undra þótt aðrir and- 36 Friedrich Schiller, Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins, Arthúr Björgvin Bollason og Þröstur Ásmundsson þýddu, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2006. 37 Sjá Þröst Ásmundsson, „Inngangur“, í Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins, bls. 41. 38 Friedrich Schiller, Um fagurfræðilegt uppeldi mannsins, bls. 88–89. VAKA OG VAKI , UPPRISA OG UPPREISN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.