Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 62
62 legir hæfileikar beri skarðan hlut frá borði, þegar þeim einum er sinnt sem færir mönnum álit og gróða?39 Schiller taldi með öðrum orðum að ofuráhersla upplýsingarinnar á rökvísi og sérhæfingu hefði tvístrað vitundarlífi mannsins. Gleymst hafi að mað- urinn er einnig skyn- og tilfinningavera. Hann segir það aftur á móti á valdi mannsins „að endurheimta með hjálp æðri listar þá einingu eðlis í heild sinni, sem siðmenningin hefur spillt“.40 En það verkefni krefjist þess að listin verði að sjálfstæðu sviði í mannlegu samfélagi óháð daglegum veruleika. Héðan er komið hugtakið um sjálfræði eða fullveldi listarinnar – einnig ættað frá Kant – sem hefur verið mikilvægur skilgreiningarþáttur í fræðilegri umræðu um framúrstefnu og módernisma – og raunar fag- urfræðilegt þrætuepli í rúmar tvær aldir.41 Átökin í „Lognöldum“ eiga sér stað í bilinu á milli listar og lífs og hinir andstæðu kraftar tengjast annars vegar boðskap upplýsingarinnar um samfélagslega ábyrgð einstaklings- ins og hins vegar hugsjón rómantíkurinnar – kominni frá Schiller – um að listin sé yfir allt hafin og krefjist fullra heilinda, algerrar innlifunar, að listamaðurinn (og listnjótandinn) gefi sig sýndinni á vald – þaðan er 39 Sama heimild, bls. 93. 40 Sama heimild, bls. 100 (leturbr. hér). 41 Þröstur Ásmundsson segir í fyrrnefndum inngangi að þýðingu á riti Schillers: „Í þessu virðist birtast sá aðskilnaður lífs og listar sem oft hefur verið gagnrýndur, þar sem hin fagra sýnd verður eins konar uppbót fyrir það sem á bjátar í lífinu og ekki verður hnikað til í heimi raunveruleikans. Þannig sé andóf listarinnar ævinlega sér á báti og leiði ekki til neins. En á hinn bóginn má halda því fram að hugmyndin um fullveldi listarinnar, og þá frávísun veruleikans sem Schiller telur að hún feli í sér, krefjist þess að hún leiði í ljós möguleikann á öðrum og betri heimi, það sé hennar gagnrýna hlutverk og þannig stuðli hún að manneskjulegra samfélagi“ (bls. 47–48). Af fræðilegri umræðu um framúrstefnu og módernisma þar sem kenning Schillers er miðlæg má benda á áhrifamikið en umdeilt rit Peters Bürger, Theorie der Avantgarde (Frankfurt: Suhrkamp Verlag, 1974) sem leggur áherslu á að fram- úrstefnan hafi það að markmiði að gera listina aftur að virku afli í lífi fólks. Annar kafli bókarinnar, „Sjálfstæði listarinnar og vandi þess innan borgaralegs samfélags“, hefur verið þýddur á íslensku og sömuleiðis kafli úr ritinu The Return of the Real eftir Hal Foster þar sem kenning Bürgers er rædd. Sjá Ritið, Benedikt Hjartarson og Steinunn Haraldsdóttir þýddu, 1/2006, bls. 227–282. Ástráður Eysteinsson ræðir einnig á gagnrýninn hátt kenningu Bürgers í áðurnefndu riti sínu, The Concept of Modernism, og hafnar því að framúrstefnan og módernisminn hafi eytt bilinu á milli lífs og listar, það bil hafi miklu frekar verið virkjað með nýjum hætti (einkum bls. 163–179) sem sjá má dæmi um hér í framhaldinu. Sjá einnig Ástráð Eysteinsson, „Er Kafka framúrstefnumaður? Um módernisma og framúrstefnu“, Ritið 1/2006, bls. 23–49, hér bls. 46–47. ÞRöStuR HelGASoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.