Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 62

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 62
62 legir hæfileikar beri skarðan hlut frá borði, þegar þeim einum er sinnt sem færir mönnum álit og gróða?39 Schiller taldi með öðrum orðum að ofuráhersla upplýsingarinnar á rökvísi og sérhæfingu hefði tvístrað vitundarlífi mannsins. Gleymst hafi að mað- urinn er einnig skyn- og tilfinningavera. Hann segir það aftur á móti á valdi mannsins „að endurheimta með hjálp æðri listar þá einingu eðlis í heild sinni, sem siðmenningin hefur spillt“.40 En það verkefni krefjist þess að listin verði að sjálfstæðu sviði í mannlegu samfélagi óháð daglegum veruleika. Héðan er komið hugtakið um sjálfræði eða fullveldi listarinnar – einnig ættað frá Kant – sem hefur verið mikilvægur skilgreiningarþáttur í fræðilegri umræðu um framúrstefnu og módernisma – og raunar fag- urfræðilegt þrætuepli í rúmar tvær aldir.41 Átökin í „Lognöldum“ eiga sér stað í bilinu á milli listar og lífs og hinir andstæðu kraftar tengjast annars vegar boðskap upplýsingarinnar um samfélagslega ábyrgð einstaklings- ins og hins vegar hugsjón rómantíkurinnar – kominni frá Schiller – um að listin sé yfir allt hafin og krefjist fullra heilinda, algerrar innlifunar, að listamaðurinn (og listnjótandinn) gefi sig sýndinni á vald – þaðan er 39 Sama heimild, bls. 93. 40 Sama heimild, bls. 100 (leturbr. hér). 41 Þröstur Ásmundsson segir í fyrrnefndum inngangi að þýðingu á riti Schillers: „Í þessu virðist birtast sá aðskilnaður lífs og listar sem oft hefur verið gagnrýndur, þar sem hin fagra sýnd verður eins konar uppbót fyrir það sem á bjátar í lífinu og ekki verður hnikað til í heimi raunveruleikans. Þannig sé andóf listarinnar ævinlega sér á báti og leiði ekki til neins. En á hinn bóginn má halda því fram að hugmyndin um fullveldi listarinnar, og þá frávísun veruleikans sem Schiller telur að hún feli í sér, krefjist þess að hún leiði í ljós möguleikann á öðrum og betri heimi, það sé hennar gagnrýna hlutverk og þannig stuðli hún að manneskjulegra samfélagi“ (bls. 47–48). Af fræðilegri umræðu um framúrstefnu og módernisma þar sem kenning Schillers er miðlæg má benda á áhrifamikið en umdeilt rit Peters Bürger, Theorie der Avantgarde (Frankfurt: Suhrkamp Verlag, 1974) sem leggur áherslu á að fram- úrstefnan hafi það að markmiði að gera listina aftur að virku afli í lífi fólks. Annar kafli bókarinnar, „Sjálfstæði listarinnar og vandi þess innan borgaralegs samfélags“, hefur verið þýddur á íslensku og sömuleiðis kafli úr ritinu The Return of the Real eftir Hal Foster þar sem kenning Bürgers er rædd. Sjá Ritið, Benedikt Hjartarson og Steinunn Haraldsdóttir þýddu, 1/2006, bls. 227–282. Ástráður Eysteinsson ræðir einnig á gagnrýninn hátt kenningu Bürgers í áðurnefndu riti sínu, The Concept of Modernism, og hafnar því að framúrstefnan og módernisminn hafi eytt bilinu á milli lífs og listar, það bil hafi miklu frekar verið virkjað með nýjum hætti (einkum bls. 163–179) sem sjá má dæmi um hér í framhaldinu. Sjá einnig Ástráð Eysteinsson, „Er Kafka framúrstefnumaður? Um módernisma og framúrstefnu“, Ritið 1/2006, bls. 23–49, hér bls. 46–47. ÞRöStuR HelGASoN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.