Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 65

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 65
65 ina, viljann og máttinn“.45 Þjóðin sjálf eða alþýða manna getur aldrei orðið „höfundur“ mikilla verka, eins og Sigurður útskýrir í „Bókmenntaþáttum“ í Vöku: Um tíma var það siður lærðra manna að tala um „þjóðskáldskap“ í þeirri merkingu, að hann væri runninn frá alþýðu manna, en engum einstaklingi. Nú á dögum er þetta breytt að því leyti, að menn gera sér ljóst, að hvert danskvæði, þula, þjóðsaga o. s. frv. á upptök sín hjá einstökum mönnum og „þjóðin“ í þessum skilningi var ekki nema þokumynd. (1:97; leturbr. hér) Hinn þjóðernispólitíski boðskapur gekk út á að Íslendingar ættu sér merk- ar bókmenntir samdar af miklum höfundum. Í útleggingu Sigurðar hér að ofan fer lítið fyrir hugsjónum upplýsingarmanna um lýðræði og jafnrétti en eins og bent hefur verið á náðu þær ekki nema til lítils hóps útval- inna karla hjá íslenskum þjóðernissinnum á fyrri hluta síðustu aldar.46 Hjá Sigurði – og íslenska skólanum – er megináherslan á hið upphafna, róm- antíska gildi snillingsins og æðri listar.47 Kannski á Sigurður við að gengið hafi verið of langt í göfgun listarinn- ar og listamannsins þegar hann setur ákveðna fyrirvara við trúna á „gildi og reynslukosti einstaklingsins“ í eftirmálanum að Fornum ástum árið 1949 og segir að fallast megi á að hún „hafi stundum lent á villigötum, sumt í henni verið oftrú eða miðað við aðra veröld en við nú lifum í“.48 Sú breytta 45 Sigurður Nordal, „Viljinn og verkið“, bls. 261. 46 Sigríður Matthíasdóttir segir í Hinum sanna Íslendingi: „Hugmyndir upplýsing- arinnar um lýðræði og þátttöku einstaklinga í stjórn þjóðanna náðu ekki lengra en til menntaðra karlmanna eða eignamanna, sjálfsmynd þjóða var mótuð út frá sjálfsmynd þessara hópa og það leiddi til þeirra þversagnakenndu aðstæðna að stórir hópar innan hverrar þjóðar, konur og ómenntaðir, eignalausir karlmenn, voru settir undir þjóðernislega ímynd sem alls ekki var mótuð með þessa hópa í huga“ (bls. 27–28). 47 Sjá stutta en greinargóða samantekt um hina upphöfnu snillings- og listhugmynd Sigurðar og íslenska skólans í áðurnefndri grein Helgu Kress, „Mikið skáld og hámenntaður maður. Íslenski skólinn í íslenskri bókmenntafræði“, einkum bls. 389–393. Í greininni bendir Helga raunar á hastarleg viðbrögð sumra íslenskra rit- höfunda og bókmenntafræðinga á níunda og tíunda áratugnum við notkun annarra aðferða en hinnar ævisögulegu þegar bókmenntir eru rannsakaðar. Í þeirri umræðu var meðal annars talað um að hin óæskilegu nýju bókmenntafræði – „kenning- arnar“ illræmdu – væru útlent tískufyrirbrigði, „innfluttur debatt“ (sjá einkum bls. 393–396). Athyglisvert er að þetta eru sömu rök og þjóðernissinnaðir íhaldsmenn notuðu gegn framúrstefnunni á þriðja áratugnum. 48 Sigurður Nordal, List og lífsskoðun, bls. 162. VAKA OG VAKI , UPPRISA OG UPPREISN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.