Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 68

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 68
68 „óendanleg“, henni þarf, eins og hann segir, ekki að ljúka „í venjulegum skilningi“ (273–274). Hann ætlar með öðrum orðum að má burt skilin á milli lífs og listar, ekki ósvipað og gert er í lokaþætti Uppstigningar.52 Ólíkt Agnari heldur Helgi þessum fyrirætlunum til streitu og eltir skáldadrauminn. Það á nánast eftir að ríða honum að fullu þegar mörk skáldskapar og veruleika gufa upp fyrir augum hans en í millitíðinni (þriðja þætti) kemur hinn „verulegi“ listamaður til sögunnar, fyrrnefndur Kolbeinn Halldórsson (einnig sem gestur með skipi), og stingur undan Helga en svo virtist sem þau Jóhanna myndu ná saman á ný, að minnsta kosti framan af. Í fjórða þætti er blekkingarheimur leikhússins afhjúpaður. Strax í byrj- un þáttarins er leikhússtjórinn látinn grípa fram í fyrir Helga þar sem hann stendur uppi á litlu felli fyrir ofan bæinn, sem er lítilmótlegur og lágkúrulegur þaðan séð, og er farinn að tala í stakhendum, upphafinn af eigin skáldskaparsnilld. Leikhússtjórinn kallar nafn leikarans, sem fer með hlutverk Helga, og segir að nú sé nóg komið af þessari fyndni, hann verði að ranka við sér og taka að leika hlutverk sitt að nýju. Þegar Helgi neitar að láta að stjórn kemur höfundur leiksins, sem kallaður er Hæstvirtur, fram á sviðið en honum þykir uppreisn persónu sinnar skiljanleg og raun- ar ágæt vending á rás atburða: „Hver hefði enzt til að sitja og horfa á þig skrifa þennan óendanlega róman?“ (333). Höfundurinn tekur þó fram að uppreisnarhuginn hafi Helgi auðvitað fengið frá sér. Áhorfendum sýning- arinnar er einnig blandað inn í samræður þeirra en í síðustu atriðum þátt- arins togast veruleikinn og skáldskapurinn á um sál Helga. Læknisfrúin úr þorpinu kemur upp á fjallið til þess að fá hann með sér aftur niður í byggð og þegar hann lætur tilleiðast birtist höfundurinn að nýju en nú í líki glott- andi djöfuls enda persónan gengin til liðs við hann aftur. Til þess að leiða söguna til lykta birtist leikstjórinn á sviðinu í upphafi þáttar sem kallaður er „önnur sýning“ og biður áhorfendur afsökunar á þessari „leiðinlegu trufl- un“, þessu „einkennilega tilfelli í sögu leiklistarinnar“ þar sem leikarinn „fór út úr rullunni, sem kallað er“ (355). Í „Þriðju sýningu“ er altaristaflan vígð. Hún er í „viðunanlegum ramma“ (356), að mati Fröken Johnson, og ekki í nýtískustíl, „að minnsta kosti ekkert klessumálverk“ (357). Á síðustu augnablikunum birtast þeir samtímis á sviðinu, höfundurinn og leikhús- 52 Fleiri dæmi um sjálfsöguleg einkenni mætti tína til úr þessum fyrstu þáttum verks- ins, til að mynda forvitnilegt samtal þeirra Helga og Jóhönnu um það hvernig hann gerði hana að listamanni en í því sambandi er raunar talað um skugga og spegil (274 og áfram) – en þessi verða látin nægja hér. ÞRöStuR HelGASoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.