Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 92

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 92
92 vestrænni heimspeki. Tvær ástæður verða, í grófum dráttum, gefnar fyrir því að þetta hafi ekki tekist. Í fyrsta lagi hafi tilgangsorsakir ekki fengið sanngjarna umfjöllun í verkum margra höfunda og því síður í verkum sam- tímahöfunda sem fjalla um vísindasögu sautjándu aldar.3 Seinni ástæðan er sú að margt bendir til þess að höfnun á ummerkjum tilgangsorsaka í þeim fræðum samtímans sem fjalla um orsakahugtakið gangi ekki upp. Þessi grein heldur því til dæmis fram að skilin milli orsaka og ástæðna séu ekki eins skörp og margir vilja halda fram.4 Hér að neðan verður skynsemin eins og hún virðist birtast í sköpunarverk- inu, hin náttúrulega skynsemi, rædd stuttlega með hliðsjón af frægri gagn- rýni Davids Hume. Því næst mun ég drepa á samband skynsemi, ástæðna og markhyggju í heimspeki Vesturlanda. Í þriðja hluta verður brugðist við kunnri gagnrýni á markhyggju frá sautjándu öld sem enn litar viðhorf fjöl- margra heimspekinga til hennar. Að lokum verður dregin upp gildishlaðin heimsmynd markhyggju og spurt um nauðsyn hennar fyrir skilning okkar á heiminum. I Hugmyndin um náttúruna sem kennara er líklega jafngömul heimspek- inni sjálfri.5 Sem kenning eða lífsviðhorf segir þessi hugmynd að náttúran 3 Hér verður þó að taka fram að ekki er ætlunin að halda því fram að öll gagnrýni heimspeki nýaldar á markhyggju hafi misst marks. Eins og kemur í ljós undir lok þessarar greinar má finna gagnrýni sem kemst að kjarna málsins. Ég mun hins vegar reyna að halda því fram að sú gagnrýni geti jafnvel útskýrt hvers vegna við eigum að taka markhyggju alvarlega fremur en slá hana út af borðinu. 4 Þessi skil eru raunar eitt helsta vandamál heimspekinnar allt fram til dagsins í dag. Ástæður virðast alltaf tengjast einhvers konar skynsemi. Flest fyrirbæri virðast því aðeins stjórnast af annars konar orsakatengslum. Spurningin sem eftir stendur er að hve miklu leyti ástæður eru hreinar orsakir, t.d. ef efnaboð reynast undirrót þess sem við teljum vera niðurstöðu hugrænna ferla. Vandamálið er því oftast rætt á þeim forsendum hversu mikið af ástæðum eru dulbúnar áhrifsorsakir, en ekki öfugt, eins og viss tegund markhyggju gefur í skyn að sé allt eins réttmætt ferli. 5 Án þess að hafa gert tæmandi rannsókn virðist mér hún hafa fylgt mannkyninu eins lengi og heimildir ná. Það er auðvelt að geta sér til um ástæður þess að menn vilji temja sér túlkun alls konar „merkja“ sem náttúran gefur, t.d. þegar möguleg hætta steðjar að. Margir telja að þetta hafi leitt til þess að menn hafi farið að sjá tilgang í umhverfi sínu þar sem enginn var og að vísindalegt gildi slíks sé svipað og þegar fólk segir að Guð hafi talað til sín. Það er hins vegar vel hægt að ná fram fræðilega áhugaverðu viðhorfi úr þessari fornu hugmynd, eins og markhyggja Aristótelesar ber ágætt vitni um. Annað, og jafnvel óvænt, dæmi má finna í Hugleiðingum Des- cartes, þar sem hann notar ítrekað í Sjöttu hugleiðingu orðasambandið „Natura HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.