Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 92

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Blaðsíða 92
92 vestrænni heimspeki. Tvær ástæður verða, í grófum dráttum, gefnar fyrir því að þetta hafi ekki tekist. Í fyrsta lagi hafi tilgangsorsakir ekki fengið sanngjarna umfjöllun í verkum margra höfunda og því síður í verkum sam- tímahöfunda sem fjalla um vísindasögu sautjándu aldar.3 Seinni ástæðan er sú að margt bendir til þess að höfnun á ummerkjum tilgangsorsaka í þeim fræðum samtímans sem fjalla um orsakahugtakið gangi ekki upp. Þessi grein heldur því til dæmis fram að skilin milli orsaka og ástæðna séu ekki eins skörp og margir vilja halda fram.4 Hér að neðan verður skynsemin eins og hún virðist birtast í sköpunarverk- inu, hin náttúrulega skynsemi, rædd stuttlega með hliðsjón af frægri gagn- rýni Davids Hume. Því næst mun ég drepa á samband skynsemi, ástæðna og markhyggju í heimspeki Vesturlanda. Í þriðja hluta verður brugðist við kunnri gagnrýni á markhyggju frá sautjándu öld sem enn litar viðhorf fjöl- margra heimspekinga til hennar. Að lokum verður dregin upp gildishlaðin heimsmynd markhyggju og spurt um nauðsyn hennar fyrir skilning okkar á heiminum. I Hugmyndin um náttúruna sem kennara er líklega jafngömul heimspek- inni sjálfri.5 Sem kenning eða lífsviðhorf segir þessi hugmynd að náttúran 3 Hér verður þó að taka fram að ekki er ætlunin að halda því fram að öll gagnrýni heimspeki nýaldar á markhyggju hafi misst marks. Eins og kemur í ljós undir lok þessarar greinar má finna gagnrýni sem kemst að kjarna málsins. Ég mun hins vegar reyna að halda því fram að sú gagnrýni geti jafnvel útskýrt hvers vegna við eigum að taka markhyggju alvarlega fremur en slá hana út af borðinu. 4 Þessi skil eru raunar eitt helsta vandamál heimspekinnar allt fram til dagsins í dag. Ástæður virðast alltaf tengjast einhvers konar skynsemi. Flest fyrirbæri virðast því aðeins stjórnast af annars konar orsakatengslum. Spurningin sem eftir stendur er að hve miklu leyti ástæður eru hreinar orsakir, t.d. ef efnaboð reynast undirrót þess sem við teljum vera niðurstöðu hugrænna ferla. Vandamálið er því oftast rætt á þeim forsendum hversu mikið af ástæðum eru dulbúnar áhrifsorsakir, en ekki öfugt, eins og viss tegund markhyggju gefur í skyn að sé allt eins réttmætt ferli. 5 Án þess að hafa gert tæmandi rannsókn virðist mér hún hafa fylgt mannkyninu eins lengi og heimildir ná. Það er auðvelt að geta sér til um ástæður þess að menn vilji temja sér túlkun alls konar „merkja“ sem náttúran gefur, t.d. þegar möguleg hætta steðjar að. Margir telja að þetta hafi leitt til þess að menn hafi farið að sjá tilgang í umhverfi sínu þar sem enginn var og að vísindalegt gildi slíks sé svipað og þegar fólk segir að Guð hafi talað til sín. Það er hins vegar vel hægt að ná fram fræðilega áhugaverðu viðhorfi úr þessari fornu hugmynd, eins og markhyggja Aristótelesar ber ágætt vitni um. Annað, og jafnvel óvænt, dæmi má finna í Hugleiðingum Des- cartes, þar sem hann notar ítrekað í Sjöttu hugleiðingu orðasambandið „Natura HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Blaðsíða 1
Blaðsíða 2
Blaðsíða 3
Blaðsíða 4
Blaðsíða 5
Blaðsíða 6
Blaðsíða 7
Blaðsíða 8
Blaðsíða 9
Blaðsíða 10
Blaðsíða 11
Blaðsíða 12
Blaðsíða 13
Blaðsíða 14
Blaðsíða 15
Blaðsíða 16
Blaðsíða 17
Blaðsíða 18
Blaðsíða 19
Blaðsíða 20
Blaðsíða 21
Blaðsíða 22
Blaðsíða 23
Blaðsíða 24
Blaðsíða 25
Blaðsíða 26
Blaðsíða 27
Blaðsíða 28
Blaðsíða 29
Blaðsíða 30
Blaðsíða 31
Blaðsíða 32
Blaðsíða 33
Blaðsíða 34
Blaðsíða 35
Blaðsíða 36
Blaðsíða 37
Blaðsíða 38
Blaðsíða 39
Blaðsíða 40
Blaðsíða 41
Blaðsíða 42
Blaðsíða 43
Blaðsíða 44
Blaðsíða 45
Blaðsíða 46
Blaðsíða 47
Blaðsíða 48
Blaðsíða 49
Blaðsíða 50
Blaðsíða 51
Blaðsíða 52
Blaðsíða 53
Blaðsíða 54
Blaðsíða 55
Blaðsíða 56
Blaðsíða 57
Blaðsíða 58
Blaðsíða 59
Blaðsíða 60
Blaðsíða 61
Blaðsíða 62
Blaðsíða 63
Blaðsíða 64
Blaðsíða 65
Blaðsíða 66
Blaðsíða 67
Blaðsíða 68
Blaðsíða 69
Blaðsíða 70
Blaðsíða 71
Blaðsíða 72
Blaðsíða 73
Blaðsíða 74
Blaðsíða 75
Blaðsíða 76
Blaðsíða 77
Blaðsíða 78
Blaðsíða 79
Blaðsíða 80
Blaðsíða 81
Blaðsíða 82
Blaðsíða 83
Blaðsíða 84
Blaðsíða 85
Blaðsíða 86
Blaðsíða 87
Blaðsíða 88
Blaðsíða 89
Blaðsíða 90
Blaðsíða 91
Blaðsíða 92
Blaðsíða 93
Blaðsíða 94
Blaðsíða 95
Blaðsíða 96
Blaðsíða 97
Blaðsíða 98
Blaðsíða 99
Blaðsíða 100
Blaðsíða 101
Blaðsíða 102
Blaðsíða 103
Blaðsíða 104
Blaðsíða 105
Blaðsíða 106
Blaðsíða 107
Blaðsíða 108
Blaðsíða 109
Blaðsíða 110
Blaðsíða 111
Blaðsíða 112
Blaðsíða 113
Blaðsíða 114
Blaðsíða 115
Blaðsíða 116
Blaðsíða 117
Blaðsíða 118
Blaðsíða 119
Blaðsíða 120
Blaðsíða 121
Blaðsíða 122
Blaðsíða 123
Blaðsíða 124
Blaðsíða 125
Blaðsíða 126
Blaðsíða 127
Blaðsíða 128
Blaðsíða 129
Blaðsíða 130
Blaðsíða 131
Blaðsíða 132
Blaðsíða 133
Blaðsíða 134
Blaðsíða 135
Blaðsíða 136
Blaðsíða 137
Blaðsíða 138
Blaðsíða 139
Blaðsíða 140
Blaðsíða 141
Blaðsíða 142
Blaðsíða 143
Blaðsíða 144
Blaðsíða 145
Blaðsíða 146
Blaðsíða 147
Blaðsíða 148
Blaðsíða 149
Blaðsíða 150
Blaðsíða 151
Blaðsíða 152
Blaðsíða 153
Blaðsíða 154
Blaðsíða 155
Blaðsíða 156
Blaðsíða 157
Blaðsíða 158
Blaðsíða 159
Blaðsíða 160
Blaðsíða 161
Blaðsíða 162
Blaðsíða 163
Blaðsíða 164
Blaðsíða 165
Blaðsíða 166
Blaðsíða 167
Blaðsíða 168
Blaðsíða 169
Blaðsíða 170
Blaðsíða 171
Blaðsíða 172
Blaðsíða 173
Blaðsíða 174
Blaðsíða 175
Blaðsíða 176
Blaðsíða 177
Blaðsíða 178
Blaðsíða 179
Blaðsíða 180
Blaðsíða 181
Blaðsíða 182
Blaðsíða 183
Blaðsíða 184
Blaðsíða 185
Blaðsíða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinir tenglar

Ef þú vilt tengja á þennan titil, vinsamlegast notaðu þessa tengla:

Tengja á þennan titil: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Tengja á þetta tölublað:

Tengja á þessa síðu:

Tengja á þessa grein:

Vinsamlegast ekki tengja beint á myndir eða PDF skjöl á Tímarit.is þar sem slíkar slóðir geta breyst án fyrirvara. Notið slóðirnar hér fyrir ofan til að tengja á vefinn.