Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 93

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Page 93
93 kenni okkur hvað beri að gera og hverju við eigum að trúa. Viðbrögð við hugmyndinni eru væntanlega litlu yngri. Þegar henni er svarað í heim- speki samtímans er gjarnan leitt út af þeirri staðhæfingu Davids Hume að ekki gangi að leggja að jöfnu staðreyndir annars vegar og boð um hvað skuli gera hins vegar.6 Einnig er vel þekkt hvernig Hume skrifaði gegn hönnunarrökum fyrir tilvist Guðs og gegn þeim sem þóttust sjá óendan- lega visku Guðs á bak við hverja staðreynd í sköpunarverkinu.7 Þessi tvö atriði úr hugsun Humes frá því á átjándu öld eru því stundum látin nægja til þess að gefa í skyn að hugmyndin um hina skynsömu náttúru eigi ein- ungis heima í hugmyndaheimi fyrri hluta nýaldar og hafi ekkert að segja fyrir þá heimsmynd og þau skýringakerfi sem hafa skotið upp kollinum eftir upplýsinguna. Flestir heimspekingar nú til dags taka afstöðu með Hume í þessu máli. Þeir sem eru ekki sannfærðir telja hins vegar að hann hafi valið sér rangar forsendur; enginn sem horfir til hins náttúrulega geri í raun og veru ráð fyrir því að staðreyndir séu gildislausar.8 Það dugi m.ö.o. ekki að tala eins og einhver taki það sem er sem boð um hvað skuli gera, réttara sé að segja að fólk telji að það sem sé gott segi manni hvað skuli gera eða að minnsta kostir hvernig hlutir eigi að vera. En það er einnig hægt að vera sam- mála Hume um höfuðatriði heimspeki hans án þess að þurfa að gefa hina skipulögðu og marksæknu heimsmynd upp á bátinn. Það er til dæmis aug- ljóst að bak við hugmyndina um náttúruna sem kennara býr mögulega ansi djúpstæð raunhyggja. Hugmyndina er hægt að orða skilmerkilega án þess að grípa til frumspekilegra orðfæris en lesandinn rekst á í verkum Humes sjálfs. Ennfremur er afstaða Humes gagnvart frumspeki að miklu leyti háð túlkun lesandans. Í kunnu broti úr Rannsókn á skilningsgáfunni gerir hann lítið úr þeim sem vilja styðjast við tilgangsástæður.9 Í næstu málsgrein er docet“ (náttúran kennir); orðasamband sem Þorsteinn Gylfason þýðir með „mér er engin skoðun eðlislægari“, „segir eðlið mér“ og „kennir eðlið mér“, sjá René Descartes, Hugleiðingar um frumspeki, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2001, bls. 212–213. 6 Sjá David Hume, A Treatise of Human Nature, ritstj. D.F. Norton og M.J. Norton, Oxford: Oxford University Press, 2001 (2. útg.), bls. 302. 7 Sjá David Hume, Samræður um trúarbrögðin, Reykjavík: Hið íslenska bókmennta- félag, 2002 (2. útg.). 8 Um þetta atriði má lesa hjá Henry Alexander Henryssyni í „Manndómur: Hugleið- ingar um Jón Eiríksson og bakgrunn náttúruréttarkennslu hans“, Hugur 2009, bls. 94–111, hér bls. 109. Sá veruleiki sem verið er að lýsa er fyrst og fremst siðferðileg- ur veruleiki manna fremur en veruleiki náttúrulögmála. 9 Sjá David Hume, Rannsókn á skilningsgáfunni, Reykjavík: Hið íslenska bókmennta- SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Page 1
Page 2
Page 3
Page 4
Page 5
Page 6
Page 7
Page 8
Page 9
Page 10
Page 11
Page 12
Page 13
Page 14
Page 15
Page 16
Page 17
Page 18
Page 19
Page 20
Page 21
Page 22
Page 23
Page 24
Page 25
Page 26
Page 27
Page 28
Page 29
Page 30
Page 31
Page 32
Page 33
Page 34
Page 35
Page 36
Page 37
Page 38
Page 39
Page 40
Page 41
Page 42
Page 43
Page 44
Page 45
Page 46
Page 47
Page 48
Page 49
Page 50
Page 51
Page 52
Page 53
Page 54
Page 55
Page 56
Page 57
Page 58
Page 59
Page 60
Page 61
Page 62
Page 63
Page 64
Page 65
Page 66
Page 67
Page 68
Page 69
Page 70
Page 71
Page 72
Page 73
Page 74
Page 75
Page 76
Page 77
Page 78
Page 79
Page 80
Page 81
Page 82
Page 83
Page 84
Page 85
Page 86
Page 87
Page 88
Page 89
Page 90
Page 91
Page 92
Page 93
Page 94
Page 95
Page 96
Page 97
Page 98
Page 99
Page 100
Page 101
Page 102
Page 103
Page 104
Page 105
Page 106
Page 107
Page 108
Page 109
Page 110
Page 111
Page 112
Page 113
Page 114
Page 115
Page 116
Page 117
Page 118
Page 119
Page 120
Page 121
Page 122
Page 123
Page 124
Page 125
Page 126
Page 127
Page 128
Page 129
Page 130
Page 131
Page 132
Page 133
Page 134
Page 135
Page 136
Page 137
Page 138
Page 139
Page 140
Page 141
Page 142
Page 143
Page 144
Page 145
Page 146
Page 147
Page 148
Page 149
Page 150
Page 151
Page 152
Page 153
Page 154
Page 155
Page 156
Page 157
Page 158
Page 159
Page 160
Page 161
Page 162
Page 163
Page 164
Page 165
Page 166
Page 167
Page 168
Page 169
Page 170
Page 171
Page 172
Page 173
Page 174
Page 175
Page 176
Page 177
Page 178
Page 179
Page 180
Page 181
Page 182
Page 183
Page 184
Page 185
Page 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

If you want to link to this newspaper/magazine, please use these links:

Link to this newspaper/magazine: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link to this issue:

Link to this page:

Link to this article:

Please do not link directly to images or PDFs on Timarit.is as such URLs may change without warning. Please use the URLs provided above for linking to the website.