Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 95

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 95
95 er sú hvað þeir telja unnið með því að spyrja á þann hátt. Þrátt fyrir að það megi vel vera að frumspekilegt mikilvægi búi á bak við notkun okkar á spurnarfornöfnum þá hefur heimspekingum ekki tekist vel upp með að útskýra af nákvæmni í hverju munurinn á milli þeirra felst. Stundum er því jafnvel haldið fram að heimspekingar spyrji hvers vegna og raunvís- indamenn spyrji hvernig. Og svo er látið þar við sitja. Það virðist hins vegar augljóst að svör við hvers vegna-spurningum þurfa alls ekki að tengjast því sem hér hefur verið nefnt heimsfræðilegar ástæður. „Hvers vegna er him- inninn blár?“ spyrja börn, og gera sér fullkomlega raunvísindalegar skýr- ingar að góðu. Að minnsta kosti þau eldri. Einnig hljómar einkennilega að spyrja hvers vegna lífverur hafi hjarta; við styðjumst við annað hugtak og spyrjum frekar hvert sé hlutverk hjartans. Það er því vísunin í hlutverk sem gerir ráð fyrir svari sem getur tengst markhyggju. Enda þótt það sé alls ekki ætlunin að gera of mikið úr því hvernig við nálgumst fræðilega það sem var nefnt heimsfræðilegar ástæður hér að ofan, má heldur ekki skilja við þetta atriði þannig að spurnarfornöfn og frumspeki eigi enga leið saman. Margar dýpstu og áköfustu spurningar sem hver og einn leitar svara við eru settar fram á forminu „hvers vegna“. Aðeins með því að spyrja þannig teljum við okkur geta fjarlægst heim efnis og orsaka sem virðist svo oft vera fullkomlega þögull um þau atriði sem skipta okkur mestu máli. Sem dæmi má nefna að í hvert sinn sem eitthvað hverfur úr lífi einhvers er ólíklegt að viðkomandi spyrji hvernig standi á því að það gerðist (jafnvel þótt vísindi eins og læknisfræði geti mætavel svarað spurningunni). Við spyrjum okkur – a.m.k. þegar missirinn er mikill – hvers vegna það gerðist. Við leitum, með öðrum orðum, að merkingu eða tilgangi í mikilvægustu atburðunum sem við upplifum. Og það skiptir máli hverjir koma við sögu í þessum atburðum. Möguleikinn á frumspekilegum kvíða virðist aukast í réttu hlutfalli við þá einingu og samsemd sem finna má í viðfangi þessa kvíða.13 sér þó að halda markhyggjunni til streitu. Fyrir þeim er þetta einungis hentug leið til að nálgast vandamál; nýyrðasmíð hefur bjargað þeim frá því að vera sak- aðir um að vera fylgjendur líforkukenninga eða talsmenn þess að hugarferli búi í öllum hlutum. Frægt dæmi um nýyrðanotkun er verk Jacques Monod, Le hasard et la nécessité. Essai sur la philosophie naturelle de la biologie moderne, París: Seuil, 1970 (væntanleg í íslenskri þýðingu sem Lærdómsrit), þar sem hann notar hugtakið teleonomie (markleitni, sem er þó ekki smíð hans) í stað tilgangsorsakar. Monod og fleiri leyfa sér ekki að nota markleitnina sem útskýringu á því hvers vegna eitthvað (hlutverk eða hlutur) er til eða mun verða til. 13 Það virðist sem sagt vera ákveðin tenging milli verundarhugtaksins, þ.e. að sumar SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.