Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 95

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 95
95 er sú hvað þeir telja unnið með því að spyrja á þann hátt. Þrátt fyrir að það megi vel vera að frumspekilegt mikilvægi búi á bak við notkun okkar á spurnarfornöfnum þá hefur heimspekingum ekki tekist vel upp með að útskýra af nákvæmni í hverju munurinn á milli þeirra felst. Stundum er því jafnvel haldið fram að heimspekingar spyrji hvers vegna og raunvís- indamenn spyrji hvernig. Og svo er látið þar við sitja. Það virðist hins vegar augljóst að svör við hvers vegna-spurningum þurfa alls ekki að tengjast því sem hér hefur verið nefnt heimsfræðilegar ástæður. „Hvers vegna er him- inninn blár?“ spyrja börn, og gera sér fullkomlega raunvísindalegar skýr- ingar að góðu. Að minnsta kosti þau eldri. Einnig hljómar einkennilega að spyrja hvers vegna lífverur hafi hjarta; við styðjumst við annað hugtak og spyrjum frekar hvert sé hlutverk hjartans. Það er því vísunin í hlutverk sem gerir ráð fyrir svari sem getur tengst markhyggju. Enda þótt það sé alls ekki ætlunin að gera of mikið úr því hvernig við nálgumst fræðilega það sem var nefnt heimsfræðilegar ástæður hér að ofan, má heldur ekki skilja við þetta atriði þannig að spurnarfornöfn og frumspeki eigi enga leið saman. Margar dýpstu og áköfustu spurningar sem hver og einn leitar svara við eru settar fram á forminu „hvers vegna“. Aðeins með því að spyrja þannig teljum við okkur geta fjarlægst heim efnis og orsaka sem virðist svo oft vera fullkomlega þögull um þau atriði sem skipta okkur mestu máli. Sem dæmi má nefna að í hvert sinn sem eitthvað hverfur úr lífi einhvers er ólíklegt að viðkomandi spyrji hvernig standi á því að það gerðist (jafnvel þótt vísindi eins og læknisfræði geti mætavel svarað spurningunni). Við spyrjum okkur – a.m.k. þegar missirinn er mikill – hvers vegna það gerðist. Við leitum, með öðrum orðum, að merkingu eða tilgangi í mikilvægustu atburðunum sem við upplifum. Og það skiptir máli hverjir koma við sögu í þessum atburðum. Möguleikinn á frumspekilegum kvíða virðist aukast í réttu hlutfalli við þá einingu og samsemd sem finna má í viðfangi þessa kvíða.13 sér þó að halda markhyggjunni til streitu. Fyrir þeim er þetta einungis hentug leið til að nálgast vandamál; nýyrðasmíð hefur bjargað þeim frá því að vera sak- aðir um að vera fylgjendur líforkukenninga eða talsmenn þess að hugarferli búi í öllum hlutum. Frægt dæmi um nýyrðanotkun er verk Jacques Monod, Le hasard et la nécessité. Essai sur la philosophie naturelle de la biologie moderne, París: Seuil, 1970 (væntanleg í íslenskri þýðingu sem Lærdómsrit), þar sem hann notar hugtakið teleonomie (markleitni, sem er þó ekki smíð hans) í stað tilgangsorsakar. Monod og fleiri leyfa sér ekki að nota markleitnina sem útskýringu á því hvers vegna eitthvað (hlutverk eða hlutur) er til eða mun verða til. 13 Það virðist sem sagt vera ákveðin tenging milli verundarhugtaksins, þ.e. að sumar SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.