Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 96

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 96
96 II Markhyggja kemur fyrir í flestum handbókum um heimspeki en þá í auka- hlutverki. Í sumum yfirlitsritum um frumspeki samtímans er einfaldlega ekki minnst á hana.14 Hún felur í sér rannsóknir á markmiðum, tilgangi og því sem er kallað „tilgangsorsakir“. Fyrir áhugasama lesendur getur verið snúið að finna texta sem býður upp á nákvæma greiningu á því hvort hug- tök eins og „tilgangur“, „markmið“ og „tilgangsorsakir“ eigi við um sömu fyrirbærin. Einnig er oft ekki ljóst hvort listinn sé tæmandi og hvort fleiri hugtök eigi ekki einnig við. Má þar til dæmis nefna „hlutverk“ sem kom fyrir hér að ofan; og svo auðvitað „ástæður“. „Tilgangur“ er einnig hugtak sem þarf að nota af varfærni. Til að mynda getur spurningin „Hefur heim- urinn tilgang?“ vísað að minnsta kosti til þrenns konar tilgangs. Í fyrsta lagi gæti tilgangurinn vísað til þess að alheimurinn komist í einhvers konar lokaástand eða eigi sér jafnvel „markmið“ ef menn leyfa sér svo mannhverf hugtök. Í öðru lagi gæti okkar heimur haft einhvers konar náttúrulegt hlutverk til að bera, ef fjölheimakenningar eru réttar, sem einn raungerðra möguleika. Að síðustu gæti tilgangurinn verið tilbúið hlutverk sem er valið af skapara heimsins. Hin heimspekilega spurning sem þá biði þess sem talaði um tilgang heimsins væri að greina hvort tilgangurinn sé valinn af nauðsyn eða handahófi. En snúum okkur aftur að hinum heimsfræðilegu ástæðum sem svo voru nefndar. Verufræðin á sér langa hefð sem byggir á þeirri skoðun að verur beri ekki verundarform sín utan á sér. Samkvæmt þessari hefð er raunveru- leiki hverrar veru, sem segir til um sannleiksgildi margs konar staðhæfinga um hana, ekki á yfirborði hennar. Þeir eiginleikar sem eru verufræðilega verur séu til í krafti sjálfra sín, og markhyggju. Sú tenging á svo sem ekki að koma á óvart. Aristóteles gerði það að höfuðatriði í frumspeki sinni að verundarhugtakið stæði fyrir tilgangsmiðuð „organísk“ kerfi og notaði það því ekki yfir annað en ein- stakar persónur, plöntur og dýr; sjá Eðlisfræðina, Bók II, kaflar 1. og 8. 14 Markhyggja kemur nú til dags einna helst fyrir í ritum um siðfræði þar sem rætt er um ástæður athafna, þar sem athafnir eru tilgangsmiðaðar í eðli sínu. Slíkri markhyggju er ekki ætlað að hafa mikið frumspekilegt gildi. Það sama má segja um það þegar markhyggja kemur fyrir í umhverfissiðfræði. Við fyrstu sýn ætti til- gangsmiðuð hugsun að hafa nokkuð fram að færa við mat á náttúrulegum ferlum, en frumspekin sem þyrfti að fylgja slíkri greiningu hefur ekki verið í tísku undan- farið. Markhyggja slapp inn fyrir radar fræðimanna um tíma eftir að út kom ritið The Anthropic Cosmological Principle eftir þá John Barrow og Frank Tipler, Oxford: Oxford University Press, 1986, en í því riti má finna ágæta greiningu á sögu og stöðu markhyggju í nútímaheimspeki og vísindum, sjá einkum bls. 123–218. HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.