Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 98

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 98
98 III Tengsl markhyggju við eðlishyggju eru ekki augljós. Ein ástæða þess er sú að tilgangur markhyggju er ekki augljós í neinum þeim útgáfum sem hægt er að rekast á hana í. Tilvist hennar er einnig á reiki. Í raun og veru draga bækur um heimspeki gjarnan upp þá mynd að eftir miðaldir hafi heimspekilegt hlutverk hennar smám saman orðið minna og að á nýöld hafi hún fyrst og fremst komið fram í verkum höfunda sem notuðu enn dulspekilegar tilvísanir í náttúruspeki sinni. Liggur þá oft beint við að draga höfunda eins og Paracelsus fram sem fyrirmynd slíkra hugsuða.20 Þessi verk gefa það enn fremur í skyn að skipulagt brottkast fræðimanna á tilgangsorsökum hafi verið forsenda framgangs vísindalegra skýringa og ef ummerki um þær finnast í ritum nýaldarheimspekinga er það talin nægileg ástæða til að draga vísindalegt framlag þessara rita í efa.21 Það ætti því ekki að koma á óvart að í yfirlitsverkum samtímans um helstu áherslur í frum- speki þá er markhyggja varla nefnd á nafn. Ofangreint viðhorf er þó að mörgu leyti takmarkað. Það er gagnrýni vert meðal annars vegna þess að það byggir á falskri söguskoðun. Margir framsæknustu vísindamenn sautjándu aldar studdust ríkulega við tilgangs- orsakir í náttúruskoðun sinni; þeirra gætir meðal annars í verkum Boyles og Newtons.22 Á átjándu öldinni kemur fram áhrifamikill skóli vísinda- 20 Paracelsus (1493–1541) var einn helsti náttúruvísindamaður endurreisnarinnar, en í dag er hann helst þekktur fyrir áhuga sinn á gullgerðarlist og öðrum dulrænum vísindum. Það sem gerði hann að skotmarki margra gagnrýnenda markhyggju (og skyggir þar með á frumkvöðlastarf hans í læknisfræði svo dæmi sé tekið) var að hann leyfði sér ekki aðeins að halda því fram að allt í heiminum ætti sér útskýringar sem byggðust á markmiðum alls þess sem veröldina prýðir, heldur bætti hann því við að þessi markmið nýttust manninum í hvert sinn. Margir fremstu heimspekingar sautjándu aldar sættu sig kannski við fyrri forsenduna en hikstuðu yfir þeirri seinni. Þessi mannhverfing lifði þó ágætu lífi í náttúruspeki langt fram á átjándu öld. 21 Hér, sem svo oft, er Leibniz nærtækasta dæmið. Hugmyndasagnfræðingar eru tilbúnir að fagna öllu framlagi hans til stærðfræði og eðlisfræði sem þeim þykir þóknanlegt í augum samtímans. Þegar hann nefnir tilgangsorsakir hverfur áhugi þeirra; jafnvel þegar Leibniz nefnir þær í raun aðeins til þess að benda á mögulegt aðferðafræðilegt gildi og lítið annað. 22 Gott dæmi er verk Roberts Boyle A Disquisition about Final Causes of Natural Things frá árinu 1688. Í grein sinni „Robert Boyle’s Defense of Teleological Inference in Experimental Science“, Isis 1/1983, bls. 38–52, færir James Lennox fyrir því ágæt rök að ítarlega, skipulega og óheppilega hafi verið horft framhjá þessu verki Boyles við ritun vísindasögu sautjándu aldar. Ummerki um markhyggju hjá Newton má sjá í riti hans Opticks, or A Treatise of the Reflections, Refractions, Inflections and Colours of Light, 4th ed’n (1730). HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.