Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 98

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Qupperneq 98
98 III Tengsl markhyggju við eðlishyggju eru ekki augljós. Ein ástæða þess er sú að tilgangur markhyggju er ekki augljós í neinum þeim útgáfum sem hægt er að rekast á hana í. Tilvist hennar er einnig á reiki. Í raun og veru draga bækur um heimspeki gjarnan upp þá mynd að eftir miðaldir hafi heimspekilegt hlutverk hennar smám saman orðið minna og að á nýöld hafi hún fyrst og fremst komið fram í verkum höfunda sem notuðu enn dulspekilegar tilvísanir í náttúruspeki sinni. Liggur þá oft beint við að draga höfunda eins og Paracelsus fram sem fyrirmynd slíkra hugsuða.20 Þessi verk gefa það enn fremur í skyn að skipulagt brottkast fræðimanna á tilgangsorsökum hafi verið forsenda framgangs vísindalegra skýringa og ef ummerki um þær finnast í ritum nýaldarheimspekinga er það talin nægileg ástæða til að draga vísindalegt framlag þessara rita í efa.21 Það ætti því ekki að koma á óvart að í yfirlitsverkum samtímans um helstu áherslur í frum- speki þá er markhyggja varla nefnd á nafn. Ofangreint viðhorf er þó að mörgu leyti takmarkað. Það er gagnrýni vert meðal annars vegna þess að það byggir á falskri söguskoðun. Margir framsæknustu vísindamenn sautjándu aldar studdust ríkulega við tilgangs- orsakir í náttúruskoðun sinni; þeirra gætir meðal annars í verkum Boyles og Newtons.22 Á átjándu öldinni kemur fram áhrifamikill skóli vísinda- 20 Paracelsus (1493–1541) var einn helsti náttúruvísindamaður endurreisnarinnar, en í dag er hann helst þekktur fyrir áhuga sinn á gullgerðarlist og öðrum dulrænum vísindum. Það sem gerði hann að skotmarki margra gagnrýnenda markhyggju (og skyggir þar með á frumkvöðlastarf hans í læknisfræði svo dæmi sé tekið) var að hann leyfði sér ekki aðeins að halda því fram að allt í heiminum ætti sér útskýringar sem byggðust á markmiðum alls þess sem veröldina prýðir, heldur bætti hann því við að þessi markmið nýttust manninum í hvert sinn. Margir fremstu heimspekingar sautjándu aldar sættu sig kannski við fyrri forsenduna en hikstuðu yfir þeirri seinni. Þessi mannhverfing lifði þó ágætu lífi í náttúruspeki langt fram á átjándu öld. 21 Hér, sem svo oft, er Leibniz nærtækasta dæmið. Hugmyndasagnfræðingar eru tilbúnir að fagna öllu framlagi hans til stærðfræði og eðlisfræði sem þeim þykir þóknanlegt í augum samtímans. Þegar hann nefnir tilgangsorsakir hverfur áhugi þeirra; jafnvel þegar Leibniz nefnir þær í raun aðeins til þess að benda á mögulegt aðferðafræðilegt gildi og lítið annað. 22 Gott dæmi er verk Roberts Boyle A Disquisition about Final Causes of Natural Things frá árinu 1688. Í grein sinni „Robert Boyle’s Defense of Teleological Inference in Experimental Science“, Isis 1/1983, bls. 38–52, færir James Lennox fyrir því ágæt rök að ítarlega, skipulega og óheppilega hafi verið horft framhjá þessu verki Boyles við ritun vísindasögu sautjándu aldar. Ummerki um markhyggju hjá Newton má sjá í riti hans Opticks, or A Treatise of the Reflections, Refractions, Inflections and Colours of Light, 4th ed’n (1730). HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Qupperneq 1
Qupperneq 2
Qupperneq 3
Qupperneq 4
Qupperneq 5
Qupperneq 6
Qupperneq 7
Qupperneq 8
Qupperneq 9
Qupperneq 10
Qupperneq 11
Qupperneq 12
Qupperneq 13
Qupperneq 14
Qupperneq 15
Qupperneq 16
Qupperneq 17
Qupperneq 18
Qupperneq 19
Qupperneq 20
Qupperneq 21
Qupperneq 22
Qupperneq 23
Qupperneq 24
Qupperneq 25
Qupperneq 26
Qupperneq 27
Qupperneq 28
Qupperneq 29
Qupperneq 30
Qupperneq 31
Qupperneq 32
Qupperneq 33
Qupperneq 34
Qupperneq 35
Qupperneq 36
Qupperneq 37
Qupperneq 38
Qupperneq 39
Qupperneq 40
Qupperneq 41
Qupperneq 42
Qupperneq 43
Qupperneq 44
Qupperneq 45
Qupperneq 46
Qupperneq 47
Qupperneq 48
Qupperneq 49
Qupperneq 50
Qupperneq 51
Qupperneq 52
Qupperneq 53
Qupperneq 54
Qupperneq 55
Qupperneq 56
Qupperneq 57
Qupperneq 58
Qupperneq 59
Qupperneq 60
Qupperneq 61
Qupperneq 62
Qupperneq 63
Qupperneq 64
Qupperneq 65
Qupperneq 66
Qupperneq 67
Qupperneq 68
Qupperneq 69
Qupperneq 70
Qupperneq 71
Qupperneq 72
Qupperneq 73
Qupperneq 74
Qupperneq 75
Qupperneq 76
Qupperneq 77
Qupperneq 78
Qupperneq 79
Qupperneq 80
Qupperneq 81
Qupperneq 82
Qupperneq 83
Qupperneq 84
Qupperneq 85
Qupperneq 86
Qupperneq 87
Qupperneq 88
Qupperneq 89
Qupperneq 90
Qupperneq 91
Qupperneq 92
Qupperneq 93
Qupperneq 94
Qupperneq 95
Qupperneq 96
Qupperneq 97
Qupperneq 98
Qupperneq 99
Qupperneq 100
Qupperneq 101
Qupperneq 102
Qupperneq 103
Qupperneq 104
Qupperneq 105
Qupperneq 106
Qupperneq 107
Qupperneq 108
Qupperneq 109
Qupperneq 110
Qupperneq 111
Qupperneq 112
Qupperneq 113
Qupperneq 114
Qupperneq 115
Qupperneq 116
Qupperneq 117
Qupperneq 118
Qupperneq 119
Qupperneq 120
Qupperneq 121
Qupperneq 122
Qupperneq 123
Qupperneq 124
Qupperneq 125
Qupperneq 126
Qupperneq 127
Qupperneq 128
Qupperneq 129
Qupperneq 130
Qupperneq 131
Qupperneq 132
Qupperneq 133
Qupperneq 134
Qupperneq 135
Qupperneq 136
Qupperneq 137
Qupperneq 138
Qupperneq 139
Qupperneq 140
Qupperneq 141
Qupperneq 142
Qupperneq 143
Qupperneq 144
Qupperneq 145
Qupperneq 146
Qupperneq 147
Qupperneq 148
Qupperneq 149
Qupperneq 150
Qupperneq 151
Qupperneq 152
Qupperneq 153
Qupperneq 154
Qupperneq 155
Qupperneq 156
Qupperneq 157
Qupperneq 158
Qupperneq 159
Qupperneq 160
Qupperneq 161
Qupperneq 162
Qupperneq 163
Qupperneq 164
Qupperneq 165
Qupperneq 166
Qupperneq 167
Qupperneq 168
Qupperneq 169
Qupperneq 170
Qupperneq 171
Qupperneq 172
Qupperneq 173
Qupperneq 174
Qupperneq 175
Qupperneq 176
Qupperneq 177
Qupperneq 178
Qupperneq 179
Qupperneq 180
Qupperneq 181
Qupperneq 182
Qupperneq 183
Qupperneq 184
Qupperneq 185
Qupperneq 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direct Links

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.