Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 98

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Síða 98
98 III Tengsl markhyggju við eðlishyggju eru ekki augljós. Ein ástæða þess er sú að tilgangur markhyggju er ekki augljós í neinum þeim útgáfum sem hægt er að rekast á hana í. Tilvist hennar er einnig á reiki. Í raun og veru draga bækur um heimspeki gjarnan upp þá mynd að eftir miðaldir hafi heimspekilegt hlutverk hennar smám saman orðið minna og að á nýöld hafi hún fyrst og fremst komið fram í verkum höfunda sem notuðu enn dulspekilegar tilvísanir í náttúruspeki sinni. Liggur þá oft beint við að draga höfunda eins og Paracelsus fram sem fyrirmynd slíkra hugsuða.20 Þessi verk gefa það enn fremur í skyn að skipulagt brottkast fræðimanna á tilgangsorsökum hafi verið forsenda framgangs vísindalegra skýringa og ef ummerki um þær finnast í ritum nýaldarheimspekinga er það talin nægileg ástæða til að draga vísindalegt framlag þessara rita í efa.21 Það ætti því ekki að koma á óvart að í yfirlitsverkum samtímans um helstu áherslur í frum- speki þá er markhyggja varla nefnd á nafn. Ofangreint viðhorf er þó að mörgu leyti takmarkað. Það er gagnrýni vert meðal annars vegna þess að það byggir á falskri söguskoðun. Margir framsæknustu vísindamenn sautjándu aldar studdust ríkulega við tilgangs- orsakir í náttúruskoðun sinni; þeirra gætir meðal annars í verkum Boyles og Newtons.22 Á átjándu öldinni kemur fram áhrifamikill skóli vísinda- 20 Paracelsus (1493–1541) var einn helsti náttúruvísindamaður endurreisnarinnar, en í dag er hann helst þekktur fyrir áhuga sinn á gullgerðarlist og öðrum dulrænum vísindum. Það sem gerði hann að skotmarki margra gagnrýnenda markhyggju (og skyggir þar með á frumkvöðlastarf hans í læknisfræði svo dæmi sé tekið) var að hann leyfði sér ekki aðeins að halda því fram að allt í heiminum ætti sér útskýringar sem byggðust á markmiðum alls þess sem veröldina prýðir, heldur bætti hann því við að þessi markmið nýttust manninum í hvert sinn. Margir fremstu heimspekingar sautjándu aldar sættu sig kannski við fyrri forsenduna en hikstuðu yfir þeirri seinni. Þessi mannhverfing lifði þó ágætu lífi í náttúruspeki langt fram á átjándu öld. 21 Hér, sem svo oft, er Leibniz nærtækasta dæmið. Hugmyndasagnfræðingar eru tilbúnir að fagna öllu framlagi hans til stærðfræði og eðlisfræði sem þeim þykir þóknanlegt í augum samtímans. Þegar hann nefnir tilgangsorsakir hverfur áhugi þeirra; jafnvel þegar Leibniz nefnir þær í raun aðeins til þess að benda á mögulegt aðferðafræðilegt gildi og lítið annað. 22 Gott dæmi er verk Roberts Boyle A Disquisition about Final Causes of Natural Things frá árinu 1688. Í grein sinni „Robert Boyle’s Defense of Teleological Inference in Experimental Science“, Isis 1/1983, bls. 38–52, færir James Lennox fyrir því ágæt rök að ítarlega, skipulega og óheppilega hafi verið horft framhjá þessu verki Boyles við ritun vísindasögu sautjándu aldar. Ummerki um markhyggju hjá Newton má sjá í riti hans Opticks, or A Treatise of the Reflections, Refractions, Inflections and Colours of Light, 4th ed’n (1730). HeNRy AlexANdeR HeNRySSoN
Síða 1
Síða 2
Síða 3
Síða 4
Síða 5
Síða 6
Síða 7
Síða 8
Síða 9
Síða 10
Síða 11
Síða 12
Síða 13
Síða 14
Síða 15
Síða 16
Síða 17
Síða 18
Síða 19
Síða 20
Síða 21
Síða 22
Síða 23
Síða 24
Síða 25
Síða 26
Síða 27
Síða 28
Síða 29
Síða 30
Síða 31
Síða 32
Síða 33
Síða 34
Síða 35
Síða 36
Síða 37
Síða 38
Síða 39
Síða 40
Síða 41
Síða 42
Síða 43
Síða 44
Síða 45
Síða 46
Síða 47
Síða 48
Síða 49
Síða 50
Síða 51
Síða 52
Síða 53
Síða 54
Síða 55
Síða 56
Síða 57
Síða 58
Síða 59
Síða 60
Síða 61
Síða 62
Síða 63
Síða 64
Síða 65
Síða 66
Síða 67
Síða 68
Síða 69
Síða 70
Síða 71
Síða 72
Síða 73
Síða 74
Síða 75
Síða 76
Síða 77
Síða 78
Síða 79
Síða 80
Síða 81
Síða 82
Síða 83
Síða 84
Síða 85
Síða 86
Síða 87
Síða 88
Síða 89
Síða 90
Síða 91
Síða 92
Síða 93
Síða 94
Síða 95
Síða 96
Síða 97
Síða 98
Síða 99
Síða 100
Síða 101
Síða 102
Síða 103
Síða 104
Síða 105
Síða 106
Síða 107
Síða 108
Síða 109
Síða 110
Síða 111
Síða 112
Síða 113
Síða 114
Síða 115
Síða 116
Síða 117
Síða 118
Síða 119
Síða 120
Síða 121
Síða 122
Síða 123
Síða 124
Síða 125
Síða 126
Síða 127
Síða 128
Síða 129
Síða 130
Síða 131
Síða 132
Síða 133
Síða 134
Síða 135
Síða 136
Síða 137
Síða 138
Síða 139
Síða 140
Síða 141
Síða 142
Síða 143
Síða 144
Síða 145
Síða 146
Síða 147
Síða 148
Síða 149
Síða 150
Síða 151
Síða 152
Síða 153
Síða 154
Síða 155
Síða 156
Síða 157
Síða 158
Síða 159
Síða 160
Síða 161
Síða 162
Síða 163
Síða 164
Síða 165
Síða 166
Síða 167
Síða 168
Síða 169
Síða 170
Síða 171
Síða 172
Síða 173
Síða 174
Síða 175
Síða 176
Síða 177
Síða 178
Síða 179
Síða 180
Síða 181
Síða 182
Síða 183
Síða 184
Síða 185
Síða 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Beinleiðis leinki

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.