Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 101

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar - 01.01.2012, Side 101
101 tilgangsorsakarhugtakið. Réttara væri að segja að þeir hafi nýtt sér mögu- leikann á ákveðnum skilningi sem var falinn í hugtakinu frá því að það kom fyrst fram. Samkvæmt heimsmynd nútímans á slíkur tilgangur eins og hann kemur fyrir í lifandi verum sér skýringar í náttúrulegum en ófyrir- sjáanlegum ferlum. Þau eru gjarnan sögð vera blind.29 Heimspekingar bregðast gjarnan við á þann hátt að markhyggja eigi þar af leiðandi ekki við þau hlutverk sem fyrirbæri hafa. Hér þarf þó að stíga varlega til jarðar. Í fyrsta lagi er markhyggja ekki nauðsynlega tengd hönnunarrökum.30 Ófyrirsjáanleiki náttúrulegra ferla stendur ekki í röklegri andstöðu við heimspekilega beitingu tilgangsorsaka.31 Og í öðru lagi á þetta ekki við aðra merkingu „tilgangs“, þ.e. tilgang eins hann getur verið í innri gerð hluta og lífvera; ytra hlutverk getur í þeim skilningi verið byggt á innri til- gangshegðun eða marksækni. Innri tilgangur, þ.e. tilgangur eða markmið sem vera hefur sjálfrar sín vegna, útilokar ekki blind, ófyrirsjáanleg ferli eins og t.d. náttúruval. Það eina sem hann útilokar er að skoða náttúruleg ferli sem ástæðulaus, þ.e.a.s. merkingarlaus. En nú virðist sú heimspeki sem tekur innri tilgang alvarlega hafa lognast út af um miðbik sautjándu aldar, ef marka má mörg rit um heim- spekisögu. Nákvæmlega hvers vegna það gerðist er hins vegar ekki aug- ljóst. Heimsmynd vélhyggjunnar útilokaði ekki tilgangsorsakir, nema þá mögulega óbeint. Helstu forkólfar vélhyggjunnar sáu ekki hvernig ómæl- anlegir eiginleikar gætu útskýrt nokkuð. Og helst var það hin mannhverfa 29 Hér er átt við þann hluta heimsmyndar okkar sem sprottið hefur af þróunarkenn- ingu Darwins. Um arfleifð hans má fræðast í bókinni Arfleifð Darwins. Þróunarfræði, náttúra og menning, ritstj. Arnar Pálsson, Bjarni Kristjánsson, Hafdís Ægisdóttir, Snæbjörn Pálsson og Steindór Erlingsson, Reykjavík: Hið íslenska bókmenntafélag, 2010. Richard Dawkins gerði þessa hugmynd um blint markmiðaleysi náttúrunnar að hversdagshugtaki í metsölubók sinni The Blind Watchmaker sem kom út árið 1986. 30 Jafnvel Paracelsus gerði fremur lítið úr hugmyndinni um Guð sem skapara og hönnuð. Markhyggja hans byggir öðru fremur á því að Guð, maðurinn og nátt- úran séu einn og sami líkaminn. Markhyggja Aristótelesar er einnig öðrum þræði sett fram gegn sköpunarkenningu Platons eins og hún kemur fram í samræðunni Tímæos og því lítil stoð fyrir þá sem vilja setja fram hönnunarrök. 31 Þeir sem tengja saman ófyrirsjáanleika og markhyggju til þess að sýna fram á vand- kvæði markhyggjunnar gera það yfirleitt til þess að hafna hönnunarrökum fyrir tilvist Guðs. Þeir sem styðja hönnunarrök geta vitaskuld alltaf haldið því fram að það sem virðist ófyrirsjáanlegt fyrir skilningsgáfu mannsins sé það auðvitað ekki í augum Guðs. Það sem skiptir þó mestu máli er að hönnunarrök og markhyggja eru ekki tengd órofa böndum, sbr. það sem nefnt var í síðustu neðanmálsgrein um muninn á kenningum Platons og Aristótelesar. SKYNSEMIN Í NÁTTÚRUNNI – NÁTTÚRULEG SKYNSEMI
Side 1
Side 2
Side 3
Side 4
Side 5
Side 6
Side 7
Side 8
Side 9
Side 10
Side 11
Side 12
Side 13
Side 14
Side 15
Side 16
Side 17
Side 18
Side 19
Side 20
Side 21
Side 22
Side 23
Side 24
Side 25
Side 26
Side 27
Side 28
Side 29
Side 30
Side 31
Side 32
Side 33
Side 34
Side 35
Side 36
Side 37
Side 38
Side 39
Side 40
Side 41
Side 42
Side 43
Side 44
Side 45
Side 46
Side 47
Side 48
Side 49
Side 50
Side 51
Side 52
Side 53
Side 54
Side 55
Side 56
Side 57
Side 58
Side 59
Side 60
Side 61
Side 62
Side 63
Side 64
Side 65
Side 66
Side 67
Side 68
Side 69
Side 70
Side 71
Side 72
Side 73
Side 74
Side 75
Side 76
Side 77
Side 78
Side 79
Side 80
Side 81
Side 82
Side 83
Side 84
Side 85
Side 86
Side 87
Side 88
Side 89
Side 90
Side 91
Side 92
Side 93
Side 94
Side 95
Side 96
Side 97
Side 98
Side 99
Side 100
Side 101
Side 102
Side 103
Side 104
Side 105
Side 106
Side 107
Side 108
Side 109
Side 110
Side 111
Side 112
Side 113
Side 114
Side 115
Side 116
Side 117
Side 118
Side 119
Side 120
Side 121
Side 122
Side 123
Side 124
Side 125
Side 126
Side 127
Side 128
Side 129
Side 130
Side 131
Side 132
Side 133
Side 134
Side 135
Side 136
Side 137
Side 138
Side 139
Side 140
Side 141
Side 142
Side 143
Side 144
Side 145
Side 146
Side 147
Side 148
Side 149
Side 150
Side 151
Side 152
Side 153
Side 154
Side 155
Side 156
Side 157
Side 158
Side 159
Side 160
Side 161
Side 162
Side 163
Side 164
Side 165
Side 166
Side 167
Side 168
Side 169
Side 170
Side 171
Side 172
Side 173
Side 174
Side 175
Side 176
Side 177
Side 178
Side 179
Side 180
Side 181
Side 182
Side 183
Side 184
Side 185
Side 186

x

Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar

Direkte link

Hvis du vil linke til denne avis/magasin, skal du bruge disse links:

Link til denne avis/magasin: Ritið : tímarit Hugvísindastofnunar
https://timarit.is/publication/1098

Link til dette eksemplar:

Link til denne side:

Link til denne artikel:

Venligst ikke link direkte til billeder eller PDfs på Timarit.is, da sådanne webadresser kan ændres uden advarsel. Brug venligst de angivne webadresser for at linke til sitet.